THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 4 (VNEN)_PHẦN 3

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:31' 02-08-2013
    Dung lượng: 127.0 KB
    Số lượt tải: 386
    Số lượt thích: 0 người
    II - HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC LỚP 4
    1. Mục tiêu hoạt động giáo dục âm nhạc lớp 4
    Hoàn thành chương trình hoạt động giáo dục âm nhạc lớp 4, HS cần đạt được những yêu cầu sau :
    a) Về kiến thức
    - Biết hát 10 bài hát.
    - Biết hình dáng, tên gọi một vài nhạc cụ.
    - Được nghe một số bài dân ca, ca khúc hoặc nhạc không lời.
    - Biết một số truyện kể về âm nhạc.
    - Biết gọi tên một số kí hiệu ghi chép âm nhạc thông dụng.
    b) Về kĩ năng
    - Hát đúng cao độ, trường độ các bài hát trong chương trình và bước đầu tập hát diễn cảm.
    - Nhớ vị trí, tên gọi nốt nhạc và tập đọc đúng cao độ, trường độ theo các bài tập đọc nhạc đơn giản.
    c) Về thái độ
    - Yêu thích ca hát, hào hứng tham gia các hoạt động ca nhạc trong và ngoài lớp.
    - Có ý thức hát đúng và tập hát diễn cảm khi học hát ; ghi nhớ các nốt nhạc, cố gắng thể hiện chính xác âm thanh cao thấp, dài ngắn theo kí hiệu nốt nhạc viết trên khuông nhạc khi tập đọc nhạc.
    Mục tiêu HĐGD âm nhạc lớp 4 vẫn giữ nguyên mục tiêu môn Âm nhạc lớp 4 hiện hành. Nội dung chương trình cũng không thay đổi, HS vẫn sử dụng SGK Âm nhạc 4 và GV vẫn cần tham khảo SGV Âm nhạc 4 hiện hành.
    Tuy nhiên, với chức năng là một trong các hoạt động giáo dục theo mô hình VNEN, mục tiêu trên cần được vận dụng linh hoạt, nhẹ nhàng, không cần phải yêu cầu quá cao đối với đa số HS và vẫn thực hiện theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Âm nhạc lớp 4 đã ban hành.


    2. Một số hình thức hoạt động giáo dục âm nhạc lớp 4
    Trong mỗi giờ học theo mô hình VNEN có ba loại hoạt động : hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng. Với HĐGD âm nhạc, các hoạt động đó sẽ được thực hiện dưới các hình thức hoạt động cụ thể sau :
    2.1. Hoạt động cơ bản
    Hoạt động cơ bản gồm những hoạt động được tổ chức để HS tiếp nhận kiến thức mới thông qua cách làm việc cá nhân, học theo nhóm hay học theo góc. Hoạt động này không chỉ có HS làm việc, tự tìm hiểu, khám phá mà còn cần có sự hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ của GV. Trong chương trình Âm nhạc lớp 4 hiện hành có các nội dung như : học bài hát mới, tập đọc nhạc, phát triển khả năng âm nhạc, trong SGV Âm nhạc lớp 4, đa phần những nội dung này đều được thiết kế tổ chức dạy học theo hướng hoạt động. Vận dụng cách tổ chức hoạt động cơ bản, chúng ta thấy nhiều nội dung âm nhạc phần lớn phải do GV truyền đạt, giảng giải bởi HS có tự tìm hiểu qua SGK cũng không thể biết và không hiểu được. Ví dụ : học bài hát mới, nếu để HS tự tìm hiểu, khám phá với bản nhạc chắc chắn các em không hiểu và không làm được gì trừ việc đọc lời ca của bài hát. Tương tự như vậy, khi tiếp cận với việc tập đọc nhạc, dù bài tập rất ngắn và hết sức đơn giản các em cũng chưa có kĩ năng nhìn vào bản nhạc có thể tự đọc đúng, thể hiện đúng,… Vì vậy, dù có thực hiện phương pháp theo mô hình VNEN thì ở hoạt động cơ bản GV vẫn phải là người giữ vai trò chủ động, GV phải dạy các em hát, dạy các em tập đọc nhạc,…
    Riêng nội dung Phát triển khả năng âm nhạc như : giới thiệu nhạc cụ, kể chuyện âm nhạc,… có thể cho HS tìm hiểu, khám phá trên SGK.
    2.2. Hoạt động thực hành
    Trong quá trình tiếp cận với âm nhạc để hình thành một số kiến thức, kĩ năng thì giữa hoạt động cơ bản và hoạt động thực hành nhiều khi không thể tách bạch cụ thể. Chẳng hạn khi dạy hát, GV phải hát mẫu từng câu để HS hát theo, việc hát theo GV chính là thực hành, bởi nếu không hát theo GV thì HS không thể hát được bài hát và nếu HS không hát thì GV cũng không sao biết được các em hát sai – đúng thế nào để góp ý sửa chữa...
    Khi dạy bài hát và bài tập đọc nhạc, hoạt động thực hành nên xem là bước luyện tập trong quy trình dạy hát và dạy tập đọc nhạc như cách thức GV vẫn tiến hành hiện nay. Sau khi được GV hướng dẫn học hát (hay đọc nhạc) các em sẽ luyện tập cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm,… Phần cuối cùng trong hoạt động thực hành là cho các em trình bày kết quả học tập qua một số cá nhân hoặc nhóm thể hiện.
    Với các nội dung của phân môn Phát triển khả
     
    Gửi ý kiến