THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 4 (VNEN)_PHẦN 5

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:31' 02-08-2013
    Dung lượng: 284.5 KB
    Số lượt tải: 218
    Số lượt thích: 0 người
    IV - HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ THUẬT
    1. Mục tiêu của hoạt động giáo dục kĩ thuật lớp 4
    Sau khi hoàn thành HĐGD kĩ thuật lớp 4, HS cần đạt được những yêu cầu sau :
    - Biết được một số kiến thức cơ bản, cần thiết, tối thiểu về kĩ thuật cắt, khâu, thêu trong gia đình ; kĩ thuật trồng rau, hoa và lắp ghép mô hình kĩ thuật. Trên cơ sở đó, HS bước đầu được làm quen với các lĩnh vực hoạt động dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp.
    - Hình thành được một số kĩ năng lao động đơn giản như cắt, khâu, thêu ; trồng rau, hoa ; lắp ghép mô hình kĩ thuật và kĩ năng sử dụng các dụng cụ thông thường như kéo cắt vải, kim khâu, cuốc, cào, cờ-lê, tua-vít,... ; rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay.
    - Thực hành ứng dụng được những kiến thức, kĩ năng kĩ thuật đã học ở lớp để tự phục vụ bản thân, giúp gia đình chăm sóc cây rau, hoa và lắp ghép mô hình kĩ thuật làm đồ chơi.
    - Củng cố, phát triển thói quen lao động theo quy trình công nghệ. Yêu lao động, ham thích học kĩ thuật. Tích cực ứng dụng các kiến thức, kĩ năng về kĩ thuật vào các hoạt động lao động ở gia đình, trường học và cộng đồng.
    2. Một số hình thức hoạt động giáo dục kĩ thuật lớp 4
    2.1. Hoạt động cơ bản
    Hoạt động cơ bản bao gồm :
    - Hoạt động quan sát, tìm hiểu, khám phá
    Hoạt động quan sát, tìm hiểu, khám phá được thực hiện nhằm khơi dậy ở HS niềm đam mê, hứng thú đối với những nội dung các em chuẩn bị được tìm hiểu trong từng HĐGD kĩ thuật. Đây chính là hoạt động giới thiệu bài, nêu mục đích bài học và hoạt động quan sát, nhận xét mẫu mà GV vẫn thường tổ chức khi dạy học môn Kĩ thuật ở lớp 4. Tuy nhiên, khi tổ chức hoạt động này trong VNEN, GV không hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết như trước đây mà đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện cho HS tự lực khám phá và cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về vật mẫu hoặc kết quả dự kiến của công việc thông qua việc trả lời những câu hỏi gợi ý của GV. Kết thúc hoạt động này, HS có được hình ảnh, biểu tượng đúng về sản phẩm sẽ làm (ví dụ : hình dạng mũi khâu, thêu ; các bộ phận và hình dạng của mô hình kĩ thuật) hoặc kết quả công việc sau khi hoàn thành (ví dụ như chuẩn bị đất trồng cây, chăm sóc cây,…). Còn đối với các HĐGD lí thuyết kĩ thuật (tức là các bài học thuộc dạng bài lí thuyết trong chương trình môn Kĩ thuật lớp 4 hiện hành), HS bước đầu tìm ra câu trả lời cho vấn đề mà GV nêu ra khi bắt đầu tổ chức hoạt động, ví dụ như : Vì sao cây rau, cây hoa là cây trồng phổ biến và quen thuộc đối với tất cả mọi người ? Muốn trồng cây rau, cây hoa, cần phải có những dụng cụ, nguyên vật liệu nào ? Tại sao cây hoa trồng ở nơi này, mùa này thì ra hoa nhiều và đẹp nhưng mang đi nơi khác trồng lại không ra được hoa ?...
    - Hoạt động xây dựng kiến thức cơ bản
    Hoạt động xây dựng kiến thức cơ bản chính là hoạt động hướng dẫn thao tác kĩ thuật trong SGV Kĩ thuật 4 hiện hành nhưng cách thức tổ chức hoạt động có điểm khác biệt lớn, đó là : GV không truyền thụ kiến thức một chiều như trước đây mà có sự kết hợp chặt chẽ giữa tự học, tự làm theo khả năng, hiểu biết của HS với hướng dẫn của GV. Trong sự kết hợp này, GV đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn, cố vấn, còn HS giữ vai trò chủ động, tự lực tham gia tìm hiểu kiến thức. Nhiệm vụ chủ yếu của GV trong hoạt động này là khái quát hoá kiến thức và hướng dẫn những thao tác mà HS yêu cầu được hướng dẫn.
    Theo định hướng trên, hoạt động xây dựng kiến thức cơ bản trong HĐGD kĩ thuật lớp 4 cần tiến hành theo trình tự sau : 1. HS tự nghiên cứu nội dung trong SGK ; 2. Trao đổi, thảo luận, chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân trong nhóm ; 3. Tự thực hiện các thao tác kĩ thuật theo hướng dẫn trong SGK và khả năng của bản thân (đối với dạng HĐGD thực hành kĩ thuật, tức là các bài học thuộc dạng bài thực hành trong chương trình Kĩ thuật lớp 4 hiện hành) hoặc tập hợp ý kiến, kinh nghiệm của các thành viên trong nhóm để chuẩn bị trình bày các kiến thức cơ bản trong bài theo nhiệm vụ được giao (đối với dạng HĐGD lí thuyết kĩ thuật) ; 4. Thực
     
    Gửi ý kiến