THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án Ngữ văn 9_Tuần 4_3 cột

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: NTL
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:50' 17-01-2012
    Dung lượng: 180.5 KB
    Số lượt tải: 17
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 4 Ngày soạn: 20/8/2011
    Tiết 16 Ngày dạy:29 /8/2011
    Bài 3, 4
    Chuyện Người Con Gái Nam Xương
    (Nguyễn Dữ)
    I/ Mục tiêu cần đạt:
    1. Kiến thức:
    - Cốt truyện, nhân vât, sự kiện trong tác phẩm truyện truyền kì.
    - Hiện thực về số phận của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ cũ và vẻ đệp truyện thống của họ.
    - Sự thành công của tác giả về nghệ thuật kể chuyện.
    - Mối liên hệ giữa tác phẩm và truyện Vợ chàng Trương.
    2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để đoc - hiểu tác phẩm viết theo thể loại truyền kì.
    - Cảm nhận được những chi tiết nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm tự sự coa nguồn gốc dân gian
    - Kể lại được truyện.
    3. Thái độ: Thông cảm với thân phận của người phụ nữ trước cách mạng. Đấu tranh bảo vệ hanh phúc gia đình.
    II/ Chuẩn bị:
    - GV:
    + Kể chuyện sinh động, tái hiện, gợi tìm, nêu vấn đề thảo luận.
    + Bảng phụ bố cục VB, tư liệu.
    - HS: Đọc, nghiên cứu văn bản, bảng phụ
    III/Tiến trình lên lớp
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    NỘI DUNG GHI
    
    1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Bài mới:
    - Giới thiệu bài.
    * HĐ 1: Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung văn bản.
    - Yêu cầu đọc: Chú ý phân biệt đoạn tự sự & những lời đối thoại, đọc diễn cảm phù hợp với tâm trạng của nhân vật.
    - GV đọc mẫu 1 đoạn và gọi HS đọc tiếp.
    - Kiểm tra 1 số chú thích.
    - Hỏi: Nêu những hiểu biết của em về tg’ Nguyễn Dữ? Đặc điểm sáng tác của ông?
    GV g/thiệu về truyện truyền kỳ: Là loại văn xuôi tự sự có nguồn gốc từ văn học Trung Quốc..
    Hỏi: Em hiểu thế nào là TKML? Nguồn gốc của truyện? Nhân vật trong truyện? ngôn ngữ chữ viết?
    * GV bổ sung thêm:
    + TKML: là tác phẩm mở đầu cho thể loại truyền kì trong văn học VN trung đại, được viết bằng văn xuôi chữ Hán. TP được xem là “Áng văn hay của bậc đại gia” là “ thiên cổ kì bút” (Bút pháp lạ của muôn đời).
    + Truyện “Chuyện người con gái NX”là 1 trong 20 mẫu chuyện, trích trong “Truyền kì mạn lục” được Ng. Dữ đã khai thác, tái tạo trên cơ sở 1 truyện cổ tích của VN: “Vợ chàng Trương”. Hiện nay còn đền thờ nàng Vũ Nương ở huyện Lí Nhân, Tỉnh Hà Nam. Dân gian gọi là “ Đền Mẫu”. “


    Hỏi: “Chuyện người con gái Nam Xương” có những nhân vật nào? Nhân vật nào là n/vật chính?
    - Cho HS quan sát bảng phụ: Đây là câu truyện về số phận oan nghiệt của 1 ( p/nữ có nhan sắc, có đức hạnh dưới c/độ phụ quyền PK. Có thể chia 3 đoạn với các sự việc sau:
    + Cuộc hôn nhân giữa Trương S & Vũ N, sự xa cách vì ch/tranh & phẩm hạnh của nàng.(Hạnh phúc của Vũ N)
    +Nỗi oan khuất của Vũ N & cái chết bi thảm của nàng.(Oan trái của Vũ N)
    + Ước mơ ngàn đời của nhân dân: cái thiện bao giờ cũng thắng ...
    ( Vũ Nương được giải oan)
    Hỏi: Hãy tách các đoạn tương ứng trong văn bản?
    Hỏi: Dựa vào bố cục, tóm tắt nội dung câu chuyện.
    4. Củng cố:
    - Nhắc lại những nét chính về tác giả, tác phẩm.(Ý nghĩa nhan đề?, nguồn gốc?, nhân vật? hình thức nghệ thuật?)
    5. Hướng dẫn học ở nhà:
    - Nắm nội dung tìm hiểu: tác giả, tác phẩm
    - Tập tóm tắt truyện.
    - Chuẩn bị phần tiếp theo: Tìm hiểu vẻ đẹp của Vũ Nương.
    - Báo cáo sĩ số.
    - Trả lời trước lớp: (ghi nhớ SGK)
    + Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa hàng đầu.
    + Bản tuyên bố TG về trẻ em 30/9/1990 đã khẳng định và cam kết thực hiện những nhiệm vụ có tính toàn diện vì sự sống còn, phát triển của trẻ em, vì tương lai của toàn nhân loại.









    - Dựa vào SGK nêu.
    + TKML: Ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền
     
    Gửi ý kiến