THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án Ngữ văn 8 cả năm hay

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Phan Thanh Việt (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:24' 24-09-2010
    Dung lượng: 240.5 KB
    Số lượt tải: 208
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1: Ngày soạn:……………….
    Tiết 1 – 4
    Tôi đi học
    (Thanh Tịnh)

    A. Mục tiêu cần đạt được: Giúp học sinh
    - Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời.
    - Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
    B. Hoạt động học:
    Hoạt động 1: Giới thiệu bài
    Hoạt động của giáo viên
    ? Bài học đầu tiên của chương trình Ngữ văn 7 em đã được học bài gì? của ai? Nội dung bài ấy nói về chuyện gì, thể hiện tâm trạng gì, của ai? Bài ấy thuộc kiểu V B gì?
    Hoạt động 2: Bài mới
    GV gọi HS đọc chú thích * ở SGK.
    ? Trình bày những hiểu biết của em về Thanh Tịnh?



    ? Nêu những nét chính về sự nghiệp VH?


    ? Những tác phẩm chính?
    ? Đặc điểm thơ, truyện?

    ? Xuất xứ tác phẩm “Tôi đi học”?
    - Giáo viên đọc mẫu
    - Hướng dẫn học sinh đọc
    GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích


    ? Xét về mặt thể loại VB, có thể xếp bài này vào kiểu loại VB nào? Có thể gọi đây là VB nhật dụng, VBBC được không? vì sao?

    GV: Không thể gọi là VBND đơn thuần vì đây là 1 tác phẩm văn chương thật sự có giá trị tư tưởng – NT, đã được XB từ lâu.
    ? Mạch truyện được kể theo dòng hồi tưởng của nvật “tôi” theo trình tự t/g của buổi tựu trường đầu tiên, vậy ta có thể tạm ngắt ( những đoạn ntn?






    ? Nỗi nhớ buổi tựu trường t/g được khơi nguồn từ thời điểm nào? vì sao?
    ? Lý do?


    ? Tâm trạng của nvật tôi khi nhớ lại kỷ niệm cũ ntn? Phân tích giá trị biểu cảm của 4 từ láy tả cảm xúc ấy?


    ? Những cảm xúc có trái ngược, mâu thuẩn nhau không? Vì sao?


    Định hướng trả lời của học sinh
    - Văn bản nhật dụng: Cổng trường mở ra của Lý Lan.
    - bài văn thể hiện tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai giảng đầu tiên của con trai mình.

    I/ Đọc – hiểu chú thích.
    - Thanh Tịnh (1911 - 1988) tên khai sinh là Trần Văn Ninh, lên 6 tuổi đổi là Trần Thanh Tịnh. Quê: Gia Lạc, ven sông Hương (Huế). 1933 đi làm rồi vào nghề dạy học và bắt đầu sáng tác văn chương.
    - Thanh Tịnh sáng tác nhiều thể loại: Truyện ngắn, dài, thơ, cac dao, bút ký, giáo khoa…
    HS nghe
    - Đậm chất trữ tình, toát lên vẽ đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo.
    - In trong “Quê mẹ” – xuất bản 1941
    - HS nghe
    Đọc diển cảm, chú ý những câu biểu cảm.
    - HS đọc thầm và chú ý ở SGK
    II/ Hiểu văn bản:
    1- Thể loại và bố cục:
    - Truyện ngắn đậm chất trử tình, cốt truyện đơn giản. Có thể xếp vào kiểu VB BC vì toàn truyện là cảm xúc tâm trạng của nhân vật trong buổi tựu trường đầu tiên.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓