THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Phổ biến Thông tin: Xe Đạp

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: st
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:30' 10-12-2011
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 27
    Số lượt thích: 0 người
    Bài tập: Phổ biến thông tin.

    SV: Phạm Thị Hà Trang.
    Lớp: K15KKT4
    Xe đạp
    NỘI DUNG
    BÀI THUYẾT TRÌNH
    Văn hóa xe đạp.
    Lợi ích của xe đạp.
    Lịch sử của xe đạp.
    Cấu tạo.
    Các loại xe đạp.
    Đi xe đạp đồng thời để rèn luyện sức khoẻ
    Không cần xăng vẫn có thể đi lại dễ dàng,
    Đi xe đạp đồng thời cũng là không phải đội mũ bảo hiểm
    Đi xe đạp bạn sẽ không phải tốn gấp đôi tiền gửi xe; gặp những đoạn đường khó đi bạn có thể đứng xuống và nhấc bổng con ngựa sắt yêu dấu của mình một cách dễ dàng.


    Không có nhiều tiền vẫn có thể tậu được một loại phương tiện đi lại hữu ích, đó là xe đạp.


    Useful
    Lợi ích của xe đạp
    Đi xe đạp nghĩa là không có khí thải và ô nhiễm môi trường.
    Đi xe đạp bạn sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn vài lần.
    Đi xe đạp thì tha hồ mà buôn dưa lê với bạn bè
    Bon bon trên chiếc xe đạp cùng với người iu thì tuyệt biết mấy,giống như phim hàn quốc
    Xe đạp dễ sửa chữa hơn xe máy đấy các bạn ah, ví như trật xích ta có thể tự bỏ vào và tiếp tục cuộc hành trình nè.....



    Lịch sử xe đạp
    Từ lâu lắm rồi, người ta đồn rằng có một bá tước Sivrac nào đó đã sáng chế ra xe đạp vào năm 1790 từ cái xe đạp tổ tiên tên là Célérifère (célérité = nhanh).
    Xe này gồm hai bánh nằm cùng trong một mặt phẳng và được nối với nhau bằng một miếng gỗ trên đó người ta có thể ngồi. Chiếc xe này không có tay lái.
    Ngày nay các sử gia về kỹ thuật cho rằng không có chiếc xe Célérifère cũng như bá tước Sivrac, đó chỉ là những hình ảnh sai và do người ta nghĩ ra vào cuối thế kỷ thứ 19. Thật vậy, xe không tay lái rất khó sử dụng.
    * Năm 1790, lần đầu tiên xuất hiện xe đạp bắt đầu với cái célérifère, do bá tước Sivrac sáng chế. Nó là một cái máy bằng gỗ, không có bánh xe để lái; việc chuyển hướng
    đòi hỏi phải lắc mạnh phần trước của xe.
    * Năm 1813, nam tước người Đức Karl Friedrich Drais làm cho bánh trước có thể thay đổi hướng được. Xe này được đặt tên là Draisienne (xe của Drais) và nó đã được nhiều người hoan nghênh.
    Sáng kiến lắp thêm pêđan cho bánh trước được cho là thuộc về hai anh em Ernest Michaux và Pierre Michaux, thợ đóng xe ở Paris. Vào năm 1865, khi phải sửa chữa một cái Draisienne, họ đã lắp cho nó một chỗ để chân, mô phỏng tay quay của máy quay tay của họ. Tuy nhiên, trước đó, vào năm 1849, có thể một thợ cơ khí Đức là Heinrich Fischer đã sáng chế ra pê đan trước hai anh em Michaux. Pêđan ở bánh trước khiến cho bánh trước có kích thước lớn (lớn hơn bánh sau) để tăng quãng đường đi trong mỗi vòng đạp. Cải tiến này đã Mang lại tên gọi mới cho thiết bị, bicycle (xeđạp).
    Bicycle vốn được làm bằng gỗ. Từ năm 1869 các xe đạp này đã được làm bằng thép.

    Xe đạp có pêđan ở bánh trước của thế ky XIX
    * Năm 1887, John Boyd Dunlop, một nhà thú y Scotland, tiếp tục cải tiến bánh xe với việc dùng ống hơi bằng cao su.
    * Năm 1890, Roberton ở Anh và Édouard Michelin ở Pháp làm cho bánh có thể tháo lắp được.
    * Năm 1920, việc áp dụng các hợp kim nhẹ đã giảm trọng lượng của xe được rất nhiều.
    * Năm 1973 xe địa hình được chế tạo ở California.


    Năm 1879, một người Anh là Lawson đã sáng chế xích để truyền động cho bánh sau. Sáng chế này kèm theo các cải tiến ở khung, đùi, đĩa, pêđan, hệ tay lái và phuốc. Năm 1885, J.K. Sartley cho bánh trước có cùng đường kính với bánh sau và làm cái khung bằng ống thép.

    BÁNH XE
    BÀN ĐẠP
    KHUNG XE
    TAY LÁI
    XÍCH
    YÊN XE
    TAY PHANH
    TĂM
    VÀNH
    LỐP
    Dây phanh
    Má phanh
    Yên trước
    Yên sau
    LÍP
    Líp trước
    Líp sau
    Cấu tạo xe đạp
    Các loại xe đạp
    Xe đạp cơ
    Xe đạp điện
    Xe đạp địa hình
    Xe đạp cơ
    Xe đạp điện
    Xe đạp địa hình
    * Trong khi hầu hết mọi người chuyển sang sử dụng xe máy và các loại xe hơi đắt tiền thì một số quốc gia chuyển sang sử dụng xe đạp. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu văn hoá xe đạp thú vị của họ.
    * Hãy nhớ lại thời ấu thơ khi bạn được bố mẹ mua cho một chiếc xe đạp, dạy bạn cách đạp xe. Sau một vài cố gắng và nỗ lực bạn đã làm được. Cái cảm giác được cùng bạn bè đạp xe trên trên đường đi học thật tuyệt vời biết mấy.
    * Tuy nhiên khi lớn lên chúng ta lại lãng quên người bạn xe đạp của mình, chuyển sang sử dụng xe máy hay những chiếc xe hơi đắt tiền. Có lẽ khi trên đường tràn ngập xe hơi và khi ô nhiễm đang đe doạ tới môi trường thì đạp xe chính là một nét văn hoá hiện đại và nhiều thành phố trên thế giới đang quay trở lại với xe đạp.
    VĂN HÓA XE ĐẠP
    * Xe đạp là một loại phương tiện giá rẻ, thân thiện với môi trường và đạp xe cũng là cách chúng ta rèn luyện sức khoẻ. Chính vì thế một vài quốc gia đã quay trở lại với văn hoá đạp xe.


    * Xe đạp còn được coi là 1 môn không thể thiếu trong các kì đại hội thể thao như SEA Games, Olympic, X Games v.v Với rất nhiều các nội dung khác nhau: đường trường, địa hình, bmx, trial ...



    * Bên cạnh đó , hằng năm có rất nhiều các quốc gia đứng ra tổ chức những giải đua lớn như Tour de France ( Vòng đua nước Pháp ) Giro d’Italia (Vòng đua nước Ý) và Vuelta a España (Vòng đua Tây Ban Nha).
    * Trong đó Tour de France là một giải đua nổi tiếng hơn cả

    * Tour de France được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 7 năm 1903 .
    Tour de France 1903 bắt đầu tại Montgeron ở ngoại ô thành phố Paris. Với 60 vận động
    viên tham dự, cuộc đua bao gồm 6 chặng với chiều dài tổng cộng là 2.428 km từ Paris qua các thành phố (đồng thời là đích đến của từng chặng) Lyon, Marseille, Toulouse, Bordeaux và Nantes rồi quay về Paris. Giữa các chặng có nhiều ngày nghỉ. Người chiến thắng của cuộc đua đầu tiên là người Pháp có nhiều sự ủng hộ Maurice Garin với vận tốc trung bình trên 25 km/h. Tiền thưởng cho giải nhất là 3.000 Francs.
    * Và từ đó cuộc đua này được tổ chức hằng năm trong vòng 3 tuần của tháng 7 với đường đua xuyên nước Pháp và các nước lân cận ngoại trừ trong thời gian Đệ nhất thế chiến (không tiến hành từ năm 1915 đến năm 1918) và Đệ nhị thế chiến (không tiến hành từ năm 1940 đến năm 1946)
    * Đến năm 1984 còn có Tour de France nữ với các chặng đua ngắn hơn . Tuy nhiên nó hoàn toàn bị cuộc đua dành cho phái nam che lấp vì thế ít được ai biết đến .
    Kết luận
    Cần phải giảm bớt số ô tô, xe máy lưu thông trên đường và thay vào đó chúng ta có thể khuyến khích người dân quay trở lại với phương tiện giao thông quen thuộc vốn được yêu thích một thời, đó là xe đạp.
    Với đặc tính của xe đạp là cơ động, nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và có mức độ an toàn cao, việc khuyến khích người dân đi xe đạp thay vì đi xe máy và ô tô có thể cùng lúc giải quyết được rất nhiều vấn đề nóng đang làm đau đầu các nhà quản lý đô thị hiện nay: chống tắc đường, giảm TNGT, giảm ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và giải quyết được việc thiếu bãi đỗ xe ô tô, xe máy. Hơn thế nữa việc đạp xe cũng là một cách tập thể dục và rất phù hợp với tình hình giá xăng dầu ngày tăng lên như hiện nay.
     
    Gửi ý kiến