THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 4 (VNEN)_PHẦN 6

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:32' 02-08-2013
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 242
    Số lượt thích: 0 người
    V - HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT
    1. Mục tiêu hoạt động giáo dục thể chất lớp 4
    Hoàn thành chương trình HĐGD thể chất lớp 4, HS cần đạt được những yêu cầu sau :
    - Biết cách thực hiện một số động tác đội hình đội ngũ, rèn luyện tư thế và KN vận động cơ bản, bài thể dục phát triển chung và trò chơi vận động theo quy định của chương trình.
    - Thực hiện cơ bản đúng một số động tác đội hình đội ngũ, rèn luyện tư thế và KN vận động cơ bản, bài thể dục phát triển chung và tham gia tổ chức được các trò chơi vận động.
    - Tự giác chấp hành những quy định, cũng như yêu cầu của GV và tham gia tích cực vào các hoạt động TDTT.
    - Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong hoạt động TDTT và khi chơi trò chơi.
    - Vận dụng được những động tác đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và cộng đồng.
    - Góp phần thực hiện Quy định đánh giá HS 6 – 20 tuổi của Bộ GD & ĐT 6/2008.
    2. Một số hình thức hoạt động giáo dục thể chất lớp 4
    2.1. Hoạt động cơ bản
    Hoạt động quan sát, tìm hiểu cách thực hiện động tác :
    Đây là hoạt động nhằm giúp cho HS tìm hiểu về cách thực hiện động tác. Hoạt động này thường tiến hành sau khi hướng dẫn cho các em khởi động.
    Trong hoạt động này, GV cùng HS trao đổi về cách thực hiện động tác quay sau, đi đều vòng phải và vòng trái ; 8 động tác của bài thể dục phát triển chung ; bật xa ; nhảy dây kiểu chân trước, chân sau ; di chuyển tung và bắt bóng theo nhóm.
    Thông qua tranh (ảnh) minh hoạ hay làm mẫu, HS được quan sát hoặc nghe GV trình bày chi tiết về cách thực hiện động tác, sau đó có những câu hỏi hoặc gợi ý dẫn dắt để HS ghi nhớ. Trong quá trình dạy động tác, GV có thể giải thích nếu HS đặt câu hỏi.
    Sau hoạt động này, HS trình bày được cách tập động tác và một số yêu cầu khi thực hiện động tác.
    Hoạt động xây dựng kĩ năng cơ bản :
    Ở lớp 4, hoạt động giáo dục thể chất có nhiều động tác di chuyển hơn ở lớp 3. Vì vậy khi xây dựng kĩ năng cơ bản cho HS, GV có thể tiến hành như sau :
    Đối với động tác quay sau, trước hết GV làm mẫu 1 đến 2 lần, sau đó vừa làm mẫu, vừa phân tích cho HS tập theo rồi hướng dẫn cho các em thực hiện động tác cho thành thạo. Có thể gợi ý các em so sánh động tác quay sau với động tác quay phải.
    Đối với động tác đi đều vòng phải và vòng trái GV cần chia nhỏ các thao tác để hướng dẫn cho HS. Có thể cho 2 - 4 HS cầm tay nhau tập đi đều vòng phải hoặc vòng trái cho tới khi tương đối thành thạo mới cho kết hợp với tay.
    Bài thể dục phát triển chung được dạy trong 4 tiết, sau đó các em được ôn tập để động tác được thuần thục. Khi xây dựng kĩ năng cơ bản cho từng động tác ở 4 tiết đầu, GV có thể thực hiện theo các bước sau :
    Bước 1 : Vừa làm mẫu vừa cho HS tập theo đối với động tác vươn thở, tay, lườn/vặn mình, nhảy, điều hòa và làm mẫu động tác 2 - 3 lần, mỗi lần một góc độ (chính diện, nghiêng, cùng chiều) đối với động tác chân, bụng, toàn thân.
    Bước 2 : Giảng giải cách tập động tác. Có thể giảng giải 2 - 3 lần đối với động tác khó tập (kết hợp vừa giảng giải, vừa làm mẫu).
    Bước 3 : Cho HS làm quen động tác (tập chậm theo giáo viên/ tự tập theo cảm nhận/cùng bạn nhớ lại động tác…).
    Bước 4 : GV hô nhịp chậm từng nhịp cho HS tập theo hoặc vừa hô nhịp chậm, vừa cho HS tập theo.
    Bước 5 : Cán sự hô nhịp, HS cả lớp tập, GV quan sát sửa sai cho HS.
    Đối với các động tác rèn luyện tư thế và KN vận động cơ bản, động tác bật xa, sau khi làm mẫu, GV xây dựng kiến thức cơ bản cho HS theo phương pháp phân chia động tác thành từng đoạn.
    Ví dụ : Khi dạy động tác bật xa, GV có thể chia đoạn như sau : Tư thể chuẩn bị - đưa tay - khụyu gối - thân ngả trước ; bật người lên không - ra xa và rơi xuống đất.
    Mỗi đoạn cần tập cho HS lặp lại nhiều lần, sau đó lọc dần những HS đã thực hiện tương đối để thực hiện hoàn chỉnh động tác. Cần cho các em tập chắc từng đoạn mới được ghép hoàn chỉnh động tác.
    Mỗi trò chơi vận động có tác dụng rèn
     
    Gửi ý kiến