THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 4 (VNEN)_PHẦN 1

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:30' 02-08-2013
    Dung lượng: 898.0 KB
    Số lượt tải: 255
    Số lượt thích: 0 người
    Phần thứ hai
    HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 4
    TRONG MÔ HÌNH VNEN

    I. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỚP 4
    1. Mục tiêu hoạt động giáo dục đạo đức lớp 4
    Sau khi hoàn thành chương trình HĐGD đạo đức lớp 4, HS cần đạt được những yêu cầu sau :
    ( Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi HS lớp 4 trong mối quan hệ của các em với ông bà, cha mẹ, với các thầy, cô giáo ; với lao động và người lao động ; với những người gặp khó khăn, hoạn nạn ; với mọi người khi giao tiếp ; trong việc giữ gìn các công trình công cộng, bảo vệ môi trường và thực hiện Luật Giao thông ; trong việc thực hiện quyền có ý kiến riêng của mình và bày tỏ ý kiến ; trong việc tiết kiệm tiền của, thời gian và thực hiện nhiệm vụ học tập của bản thân.
    ( Từng bước hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, thái độ của bản thân đối với những quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học ; kĩ năng lựa chọn cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực trong các tình huống và biết thực hiện các chuẩn mực đã học trong cuộc sống hằng ngày.
    ( Yêu thương ông bà, cha mẹ ; kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo và những người lao động ; thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn ; tôn trọng mọi người khi giao tiếp ; có ý thức trung thực, vượt khó trong học tập, tiết kiệm trong cuộc sống ; có ý thức tôn trọng các quy định về giữ gìn các công trình công cộng, bảo vệ môi trường và Luật Giao thông.
    2. Một số hình thức hoạt động giáo dục đạo đức lớp 4
    a) Hoạt động cơ bản
    Hoạt động cơ bản bao gồm những hình thức sau :
    ( Quan sát tranh, đọc truyện, nghiên cứu tình huống, đóng vai để có thể tiếp nhân kiến thức, hành vi, thái độ thể hiện các giá trị, chuẩn mực phù hợp. HS cùng nhau khám phá, phân tích, chia sẻ trải nghiệm về những hành vi, thái độ phù hợp hoặc chưa phù hợp chuẩn mực, lựa chọn các hành vi trong từng tình huống cụ thể. Thông qua đàm thoại, GV đưa ra những câu hỏi gợi ý giúp HS xác định các biểu hiện bản chất của hành vi, thái độ phù hợp chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống hằng ngày.
    ( Hoạt động xây dựng kiến thức cơ bản được thực hiện thông qua các hình thức thảo luận, đàm thoại, chia sẻ các trải nghiệm của HS với bạn, đóng vai, đọc truyện, phân tích tình huống. Kết quả của hoạt động này là HS có những kiến thức cơ bản về các hành vi, thái độ phù hợp chuẩn mực đạo đức, các quyền trẻ em (quyền được bày tỏ ý kiến, quyền được tôn trọng,…), các giá trị sống (khoan dung, nhân ái, tôn trọng, yêu thương,...), các kĩ năng sống (kĩ năng trình bày, lắng nghe, quản lí thời gian, quản lí tiền bạc, kĩ năng bảo vệ môi trường, kĩ năng thể hiện sự cảm thông,…). HS biết cách phân tích tình huống, lựa chọn và thực hiện các kĩ năng phù hợp với các giá trị sống.
    ( Hoạt động tăng cường, củng cố được thực hiện thông qua đóng vai hoặc qua các bài tập lựa chọn các hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức và giải thích lí do hay qua việc nhận xét, đánh giá hành vi đối chiếu với chuẩn mực đạo đức. Kết quả của hoạt động này là các kiến thức và kĩ năng của HS được củng cố một cách vững chắc.
    b) Hoạt động thực hành
    Chức năng chính của hoạt động này là tạo cơ hội để HS biết suy nghĩ, lựa chọn hành vi, thái độ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức trong những hoàn cảnh cụ thể đối với từng cá nhân. Ví dụ, việc thực hành lập thời gian biểu cá nhân của từng HS thay đổi tuỳ theo khả năng học tập và điều kiện gia đình cụ thể, không thể giống nhau. Hoạt động thực hành luôn chiếm một phần lớn thời gian và giữ vị trí quan trọng trong HĐGD đạo đức. Khi tổ chức hoạt động thực hành giáo dục đạo đức, có thể tổ chức dưới hình thức nhóm, hình thức cá nhân hoặc học cả lớp tuỳ theo nội dung hoạt động. Ví dụ với HĐGD đạo đức “Biết bày tỏ ý kiến”, HS thực hành cách trình bày ý kiến trong nhóm và trước lớp về một vấn đề đang được quan tâm. Hoạt động thực hành theo nhóm được GV ưu tiên tổ chức vì hoạt động nhóm là môi trường giáo dục thuận lợi để phát triển kĩ năng xã hội, tạo cơ hội cho HS tương tác, chia sẻ, kiểm tra, hướng dẫn lẫn nhau. Kết quả của hoạt động
     
    Gửi ý kiến