THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Hướng dẫn Chuẩn KTKN môn Ngữ Văn lớp 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: st
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:51' 17-09-2011
    Dung lượng: 79.0 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    LỚP 7

    CHỦ ĐỀ
    MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
    GHI CHÚ
    
    1.TIẾNG VIỆT
    
    1.1.Từ vựng
    -Cấu tạo từ
    
    -Hiểu cấu tạo của các loại từ ghép, từ láy và nghĩa của từ láy, từ ghép.



    -Nhận biết và bước đầu phân tích được giá trị của việc dùng từ láy trong văn bản.
    -Hiểu giá trị tượng thanh, gợi hình, gợi cảm của từ láy.
    -Biết cách sử dụng từ ghép, từ láy.
    
    -Biết hai loại từ ghép:từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập, tính chất phân nghĩa của từ ghép chính phụ, tính chất hợp nghĩa của từ ghép đẳng lập.
    -Biết hai loại từ láy: từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận (láy phụ âm đầu, láy vần)
    
    -Các lớp từ
    -Hiểu thế nào là yếu tố Hán Việt và cách cấu tạo đặc biệt của một số loại từ ghép Hán Việt.


    -Bước đầu biết cách sử dụng từ Hán Việt đúng nghĩa, phù hợp với yêu cầu giao tiếp; tránh lạm dụng từ Hán Việt.
    -Nhớ đặc điểm của từ ghép Hán Việt.
    -Biết hai loại từ ghép Hán Việt chính: ghép đẳng lập và ghép chính phụ, biết trật tự các yếu tố Hán Việt trong từ ghép chính phụ Hán Việt.
    -Hiểu nghĩa và cách sử dụng từ Hán Việt được chú thích trong các văn bản học ở lớp 7.
    -Biết nghĩa 50 yếu tố Hán Việt thông dụng xuất hiện nhiều trong các văn bản học ở lớp 7.
    
    -Nghĩa của từ
    -Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm.



    -Nhận biết và bước đầu phân tích được giá trị của việc dùng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa và chơi chữ bằng từ đồng âm trong văn bản.
    -Biết cách sử dụng từ đồng nghĩa, trái nghĩa phù hợp với tình huống và yêu cầu giao tiếp.
    -Biết sửa lỗi dùng từ.
    -Nhớ đặc điểm của từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm.
    -Biết hai loại từ đồng nghĩa: đồng nghĩa hoàn toàn và đồng nghĩa không hoàn toàn.
    
    1.2.Ngữ pháp
    -Từ loại
    
    -Hiểu thế nào là đại từ, quan hệ từ.

    -Biết tác dụng của đại từ và quan hệ từ trong văn bản.
    -Biết cách sử dụng đại từ, quan hệ từ trong khi nói và viết.
    -Biết các loại lỗi thường gặp và cách sửa các lỗi về đại từ và quan hệ từ.
    
    -Nhận biết đại từ và các loại đại từ: đại từ dùng để trỏ, đại từ dùng để hỏi.
    
    -Cụm từ
    -Hiểu thế nào là thành ngữ.
    -Hiểu nghĩa và bước đầu phân tích được giá trị của việc dùng thành ngữ trong văn bản.
    -Biết cách sử dụng thành ngữ trong nói và viết.
    -Nhớ đặc điểm của thành ngữ, lấy được ví dụ minh họa
    
    -Các loại câu
    -Hiểu thế nào là câu rút gọn và câu đặc biệt.
    -Nhận biết và bước đầu phân tích được giá trị của việc dùng câu rút gọn và câu đặc biệt trong văn bản.
    -Biết cách sử dụng câu rút gọn và câu đặc biệt trong nói và viết.
    -Nhớ đặc điểm của câu rút gọn và câu đặc biệt.
    
    
    -Hiểu thế nào là câu chủ động và câu bị động.


    -Biết cách chuyển đổi câu chủ động và câu bị động theo mục đích giao tiếp.
    -Nhớ đặc điểm của câu chủ động và câu bị động
    -Nhận biết câu chủ động và câu bị động trong các văn bản
    
    -Biến đổi câu
    -Hiểu thế nào là trạng ngữ.

    -Biết biến đổi câu bằng cách tách thành phần trạng ngữ trong câu thành câu riêng.
    -Nhớ đặc điểm và công dụng của trạng ngữ.
    -Nhận biết trạng ngữ trong câu.
    
    
    -Hiểu thế nào là dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu.

    -Biết mở rộng câu bằng cách chuyển các thành phần nòng cốt câu thành cụm chủ-vị.
    -Nhận biết các cụm chủ-vị làm thành phần câu trong văn bản.
    
    -Dấu câu
    -Hiểu công dụng của một số dấu câu: dấu chấm phẩy, dấu chấm lửng, dấu gạch ngang.
    -Biết sử dụng các dấu câu phục vụ yêu cầu biểu đạt, biểu cảm.
    -Biết các loại lỗi thường gặp về dấu câu và cách sửa chữa.
    -Giải thích được cách sử dụng dấu chấm phẩy, dấu chấm lửng, dấu gạch ngang trong văn bản.
    
    1.3.Phong cách ngôn ngữ và biện pháp tu từ:Các biện pháp tu từ
    -Hiểu thế nào là chơi chữ, điệp ngữ
     
    Gửi ý kiến