THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án Ngữ văn9-Tuần 1, 2

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:07' 30-07-2008
    Dung lượng: 502.0 KB
    Số lượt tải: 125
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1 Tiết 1
    NS:
    ND:
    Phong cách Hồ Chí Minh
    Lê Anh Trà
    A- Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
    - Thấy được vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữ truyền thống và diện đại, dân tổ chức và nhân loại, thanh cao và giản dị.
    - Từ lòng kính yêu, tự hào vBác, học sinh có ý thức tu dưỡng, học tập rèn luyện theo gơng Bác .
    B- Chuẩn vị của giáo viên và học sinh:
    1. Giáo viên: Giáo án, SGK, ảnh chân dung, các mẩu chuyện, tư liệu về Bác.
    -Phim, máy chiếu hắt, phiếu học tập
    2. Học sinh: Soạn bài, sưu tầm tư liệu về cuộc đời và SN của Bác (những tác phẩm thơ văn).
    C- Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học
    Hoạt động của Thầy và Trò
    Nội dung hoạt động
    
    
    Hoạt động 1
    
    
    1. ổn định tổ chức
    
    
    2. KT bài cũ: Vở soạn, sự chuẩn bị của HS
    
    GV: Kiểm tra
    HS: thu vở soạn
    GV: Dẫn lời vào bài-> ghi bảng
    3. Giới thiệu bài mới: HCM không những là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại mà còn là danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính là nét nổi bật trong phong cách HCM.
    
    
    Hoạt động 2
    
    
    I- Đọc hiểu văn bản:
    
    HS: Đọc SGK -> Trả lời về tác giả, tác phẩm
    1. Tác giả - tác phẩm (SGK)
    2. Thể loại - chủ đề văn bản
    
    GV: Bài viết thuộc thể loại văn bản nào? Vấn đề đưa ra trong bài viết là gì?
    - Thể loại: Văn bản nhật dung
    - Chủ đề: Sự hội nhập với tinh hoa văn hoá thế giới và việc phát huy vẻ đẹp VHDT.
    
    GV: Kiểm tra việc tìm hiểu chú thích của học sinh trong quá trình đọc hiểu văn bản
    3. Chú thích - dàn ý
    Ví dụ: Quan điểm thẩm mỹ: Quan niện về cái đẹp.
    
    HS: suy nghĩ, trả lời
    Bình dị: + Bình thường (đời thường)
    + Giản dị
    
    GV: Bài viết được chia làm mấy phần? Luận điểm từng phần?
    HS: Suy nghĩ, trả lời
    - Dàn ý: 2 phần.
    + Phần I: Từ đầu -> rất hiện đại: Sự tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại vốn trí thức sâu rộng của HCM.
    
    
    + Phần II: Còn lại: Lối sống giản dị và thanh đạm của chủ tịch Hồ Chí Minh.
    
    
    II- Phân tích văn bản
    
    GV: yêu cầu HS đọc phần I
    Tác giả dựa trên cơ sở nào để đưa ra n/đ "Có thể nói ít vị lãnh tụ nào lại am hiểu về các dân tộc và NDTG, VHTG sâu sắc như chủ tịch Hồ Chí Minh"
    1- Phong cách HCM thể hiện qua sự tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, vốn trí thức sâu rộng của Người.
    - Tiếp xúc với nhiều nền văn hoá.
    - Nói viết thạo nhiều ngoại ngữ.
    - Tiếp thu văn hoá nhân loại tuyên thâm
    
    HS: Theo dõi SGK, trả lời
    
    
    GV: Em hãy kể tên một số văn bản viết bằng tiếng Hán, tiếng Pháp của Bác?
    
    
    HS: trả lời:Thuế máu, Đi đường, Ngắm Trăng.
    
    
    GV: Vì sao Bác của chúng ta lại có vốn VH sâu rộng như vậy?
    Vốn sống sâu rộng của Bác có được là do:
    + Đi nhiều nơi, làm nhiều nghề.
    
    HS: suy nghĩ, trả lời
    + Nắm vững phương tiện giao tiếp bằng ngôn ngữ.
    
    
    + Học hỏi, tìm hiểu, tiếp thu văn hoá nhân loại có chọn lọc.
    
    GV giảng bình: Trong cuộc đời tìm đường cứu nước của mình, Bác đã đi khắp năm châu, bốn biển, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá trên thế giới, Người ghé thăm nhiều hải cảng, các nước á, Phi, Mĩ. Bác đã làm nhiều nghề khác nhau để vừa kiếm sống, vừa học tập. Trong "Người đi tìm ..." CLV viết:
    








    "Đời bồi tàu lênh đênh theo sóng biển
    
    
    Người đi khỏi khắp bóng cờ Châu Mĩ, châu Phi
    
    
    Những đất tự do, những trời nô lệ
    
    
    Những con đường cách mạng đang tìm đi"
    
    Cách tiếp xúc văn hoá của Bác rất đặc biệt đó là: Đi đâu cũng học hỏi tìm hiểu văn hoá vừa tiếp thu cái hay, cái đẹp, vừa phê phán cái xấu, Bác chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hoá trên thế giới.
    
    
    
    GV: Qua đó, em thấy Bác Hồ của chúng ta tiếp thu văn hoá nhân loại ntn?
    
    Cách tiếp thu của Bác:
    - Chủ động
    - Bản lĩnh vững vàng
    
    HS: Tiếp thu - phê phán, tiếp thu nhưng không làm mất đi bản sắc văn hoá dân tộc - Bác kết hợp nhào nặn giữ văn hoá phương Đông-phương Tây
    => Đó là nhân cách Việt Nam, một lối sống bình dị rất Việt Nam, rất phương Đông, rất mới, rất hiện đại.
    
    GV: Chốt ý: Đèn chiếu - Có bạn cho rằng sự nhào nặn 2 nguồn VHQT và DT ở Bác là:
    
    
    A. Sự lai căng
    
    
    B. Sự hoà tan hai nguồn VH
    Đáp án C
    
    C. Sự đan xen, kết hợp, bổ sung, sáng tạo hài hoà
    
    
    ý kiến của em
    
    
    GV: Qua việc tìm hiểu sự tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và vốn tri thức sâu tộng của Bác em hiểu thêm và học tập được bài học nào trong giai đoạn nước ta đang hoà nhập với khu vực và quốc tế?
    


    * VH của Bác mang tính nhân loại
    * Văn hoá của Bác đậm đà bản sắc dân tộc
    
    HS thảo luận, trả lời
    
    
    GV: Bác của chúng ta tiếp thu văn hoá nhân loại trên cơ sở VHVN. Mọi tinh hoa VHNL và GT được Bác tiếp thu và khác xạ thành vẻ đẹp VH vừa giàu tính Q.tế vừa đậm đà bản sắc VN. Đây là bài học cho mỗi chúng ta trong việc tiếp thu VH nước ngoài hiện nay "hoà nhập nhưng không hoà tan - cần phải giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc".
    
    
    GV: Để làm rõ LĐ này tác giả đã sử dụng phương pháp TM nào? Tác dụng.
    Đèn chiếu:
    A. Miêu tả, kể, so sánh
    B. So sánh, kể, bình luận, liệt kê
    
    HS: thảo luận, chọn đáp án
    C. Kể, bình luận, nhân hoá, liệt kê.
    
    
    (Đáp án B)
    
    
    => Phương pháp thuyết minh kể, so sánh, liệt kê, BL đảm bảo tính KQ, tạo sức thuyết phục lớn, khơi gợi ở người đọc cảm xúc tự hào, yêu kính Bác.
    
    
    Hoạt động 3: Luyện tập - củng cố.
    
    GV hướng dẫn HS luyện tập, CC kiến thức.
    HS nghe, ghi chép, trả lời
    1. Vốn sống tri thức, Vh nhân loại của Bác sâu rộng như thế nào, vì sao Người có được điều đó?
    
    
    2. Phương thức B. đạt chính trong LĐ1 là gì?
    
    
    (Kể - bình luận)
    
    GV hướng dẫn HS VN
    Về nhà
    
    HS ghi chép
    - Đọc phần 2
    
    
    - Trả lời các câu hỏi
    
    
    1. Để làm nổi bật lối sống giản dị của Bác, Tác giả đã sử dụng DC nào? Hệ thống dẫn chứng đã hợp lý, thuyết phục chưa? Vì sao?.
    
    
    2. Vì sao tác giả lại liên hệ Bác với Nguyễn Trãi, Nguyễn Bình Khiêm và các nhà hiền triết phương Đông? Tác dụng của việc liên hệ này.
    
    
    3. Những BPNT chủ yếu trong bài viết là gì?
    
    
    4. Tìm, chép những bài văn, bài thơ nói về lối sống giản dị của Bác.
    
    
    5. Sưu tầm những lời nói giản dị nhưng đã trở thành chân lý của Bác.
    
    
    Tuần1 Tiết 2
    NS: 05 /09/2007
    ND:07/09/2007
    Phong cách Hồ Chí Minh (Tiếp)
    - Lê Anh Trà-
    A- Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
    - Tiếp tục phân tích, tìm hiểu để hiểu được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hoá HCM thông qua việc tìm hiểu về lối sống giản dị rất VN, rất phương Đông.
    - Thấy được điều gì đã làm nên vẻ đẹp trong phẩm chất Hồ Chí Minh.
    - Hiểu việc học tập, rèn luyện theo cách sống của Bác là công việc, có ý nghĩa thiết thực lâu dài với các thế hệ mai sau.
    B- Chuẩn vị của giáo viên và học sinh:
    1. Giáo viên: Giáo án, SGK, ảnh chân dung, các mẩu chuyển, tư liệu về Bác
    Phim, máy chiếu hắt, phiếu học tập
    2. Học sinh: Soạn bài, sưu tầm tư liệu về cuộc đời và SN của Bác (những tác phẩm thơ văn).
    C- Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học
    Hoạt động của Thầy và Trò
    Nội dung hoạt động
    
    
    Hoạt động 1: Khởi động
    
    
    1. KT bài cũ:
    
    GV hỏi
    HS trả lời

    Trình bày những biểu hiện của vốn tri thức sâu rộng của Hồ Chí Minh? Vì sao Bác lại có được vốn tri thức sâu rộng như vậy? suy nghĩ của em trước thái độ chủ động của Bác khi tiếp xúc VH nhân loại?
    
    Gv đánh giá, cho điểm
    Đáp án: - Biểu hiện: Tiếp xúc nhiều nền VH - đi nhiều nơi, làm nhiều nghề.
    
    
    - Do Bác thông thạo nhiều ngôn ngữ, nắm vững phương tiện giao tiếp bằng ngôn ngữ, tiếp thu văn hoá uyên thâm, học hỏi tìm hiểu có chọn lọc.
    
    
    - Kính yêu, mến phục, tự hào-> học tập. rèn luyện theo cách sống, bản lĩnh của Bác.
    
    GV giới thiệu bài -> ghi bảng
    2. Giới thiệu bài mới
    
    HS: lắng nghe, ghi bài
    Trong tiết học trước ta đã tìm hiểu về vẻ đẹp thứ nhất trong phẩm chất HCM. Tiết học này cô cùng các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về phẩm chất của Bác qua lối sống giản dị, cao đẹp của Người.
    
    
    Hoạt động 2: Bài học (tiếp)
    
    GV yêu cầu Hs đọc phần II
    Hs đọc
    2. Phong cách Hồ Chí Minh thể hiện qua lối sống giản dị, thanh cao rất P. Đông, rất Việt Nam của Người.
    
    GV: Để chứng minh lối sống giản dị thanh cao rất P.Đông, rất Việt Nam của Bác Hồ tác giả đã sử dụng những DC nào?
    * Lối sống giản dị:
    - Nơi ở, nơi làm việc đơn sơ.
    - Trang phục, tư trang ít ỏi, giản dị.
    - Đồ đạc rất mộc mạc
    
    HS theo dõi SGK và trả lời
    - Ăn uống đạm bạc.
    
    GV (bình) Bác là một vị chủ tịch nước mà nơi ở, nơi làm việc của Bác chỉ là nhà sản nhỏ vẻn vẹn vài ba phòng bên cạnh ao cá bình dị, bộ quần áo nêu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép cao su và thức ăn thì cũng đạm bạc, như người dân bình thường. Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết lời ca ngợi Bác.
    => Bình dị, trong sáng, gần gũi.
    
    "Bác để tình thương ... lối mòn" (Bác ơi)
    - Cách sống giản dị đạm bạc nhưng vô cùng thanh cao, sang trọng.
    
    GV: Tác giả đã bình luận và khẳng định về lối sống của Bác như thế nào?
    + Đây không phải là lối sống khắc khổ hay tự thần thánh hoá tự làm cho khác đời, hơn đời.
    
    HS: thảo luận, trả lơ
     
    Gửi ý kiến