THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án Ngữ văn 9_Tuần 3_3 cột

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: NTL
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:50' 17-01-2012
    Dung lượng: 127.0 KB
    Số lượt tải: 12
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 3 Ngày soạn: 17 /8/2011
    Tiết 11 Ngày dạy: 22 /8/2011
    Bài 3

    TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC
    BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
    I/ Mục tiêu cần đạt:
    1. Kiến thức:
    - Thực trạng cuộc sống của trẻ em hiện nay, những thách thức, cơ hội và nhiệm vụ của chúng ta.
    - Những thể hiện của quan điểm về vấn đề quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Việt Nam
    2. Kĩ năng:
    - Nâng cao một bước kĩ năng – hiểu một văn bản nhật dụng.
    - Học tập phương pháp tìm hiểu, phân tích trong tạo lập văn bản nhật dụng.
    Tìm hiểu và biết được quan điểm của Đảng, nhà nước ta về vấn đề được nêu trong văn bản.
    * KNS:
    - Tự nhận thức về quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em.
    - Xác định giá trị bản thân cần hướng tới để bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay.
    - Giao tiếp: Thể hiện sự cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh của trẻ em.
    Thái độ: Suy nghĩ, hành động đúng khi nhận được chăm sóc và giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
    II/ Chuẩn bị:
    - GV:
    + Nêu vấn đề, đàm thoại phân tích, bình giảng
    + Bảng phụ
    - HS: Tìm hiểu bài.
    III/ Tiến trình lên lớp:
    HĐ CỦA GIÁO VIÊN
    1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
    2. Kiểm tra bài cũ: Thông điệp nào được gửi tới chúng ta từ văn bản đấu tranh cho một thế giới hòa bình?
    3. Bài mới:
    Trẻ em Việt Nam cũng như trẻ em trên thế giới hiện nay đang đứng trước những thuận lợi to lớn về sự chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục nhưng đồng thời cũng đang gặp những thách thức, cản trở không nhỏ ảnh hưởng xấu đến tương lai phát triển của các em. Một phần bản tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em tại hội nghị cấp cao thế giới họp tại Liên hợp Quốc (Mỹ) năm 1990 đã nói lên tầm quan trọng của vấn đề này.
    * HĐ 1: Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chú thích văn bản
    - GV: Yêu cầu đọc rõ ràng, khúc chiết.
    - GV: Kiểm tra 1 số từ ở mục chú thích.
    Hỏi: Xác định kiểu văn bản?
    -GV lưu ý: Đây là văn bản thứ ba thuộc chủ đề văn bản nhật dụng trong chương trình lớp 9.
    Hỏi: Nêu xuất xứ văn bản?
    Hỏi: Văn bản này chia làm mấy phần?
    Nội dung từng phần?










    * HĐ 2: Hướng dẫn phân tích

    GV: Bản tuyên bố cho rằng trong thực tế, trẻ em phải chịu nhiều nỗi bất hạnh. Dựa theo nội dung các mục 4, 5, 6 em hãy khái quát những nỗi bất hạnh mà trẻ em thế giới phải chịu đựng?
    Hỏi: Theo em, những nỗi bất hạnh đó của trẻ em có thể được giải thoát bằng cách nào?
    - GV: Tuyên bố cho rằng những nỗi bất hạnh của trẻ em là những sự thách thức mà những nhà lãnh đạo chính trị phải đáp ứng.
    Hỏi: Em hiểu thách thức ở đây có nghĩa là gì?
    Hỏi: Từ đó em hiểu tổ chức Liên hợp Quốc đã có thái độ như thế nào trước những nỗi bất hạnh của trẻ em trên thế giới?
    - Chốt: Quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới là một vấn đề mang tính chất nhân bản. (ghi)
    4. Củng cố: Chốt nội dung tìm hiểu:
    - Kiểu loại văn bản? Xuất xứ?
    - Thách thức được đặt ra trong phần đầu văn bản là gì?
    5. Hướng dẫn học ở nhà:
    - Nắm nội dung phần 1
    - Tìm hiểu tiếp phần 2,3
    HĐ CỦA HỌC SINH
    - Báo cáo sĩ số
    - Trả lời trước lớp.
    + Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ toàn nhân loại và sự phi lí của cuộc chạy đua vũ trang.
    + Đoàn kết để ngăn chặn, xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân, cấp bách của toàn thể loài người.











    - HS đọc và nhận xét.


    - Theo Chú thích SGK


    Trao đổi, nêu:
    - Sau 2 đoạn đầu khẳng định quyền được sống, quyền được phát triển của mọi trẻ em trên thế giới
     
    Gửi ý kiến