THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án Ngữ văn 9_Tuần 2_3 cột

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: NTL
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:50' 17-01-2012
    Dung lượng: 203.0 KB
    Số lượt tải: 14
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 2 Ngày soạn: 10/8/2011
    Tiết 6 Bài 2 Ngày dạy: 15/8/2011
    ĐẤU TRANH CHO MỘT
    THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
    ( Gác-xi-a MÁC KÉT)
    I/ Mục tiêu cần đạt:
    1.Kiến thức:
    - Một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn bản.
    - Hệ thống luận điểm, luận cứ và cách lập luận trong văn bản.
    2. Kĩ năng: Đọc hiểu văn bản nhât dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hòa bình của nhân loại.
    3. Thái độ: Có ý thức đấu tranh bảo vệ hòa bình.
    * KNS:
    + Suy nghĩ, phê phán, sáng tạo, đánh giá, bình luận về hiện trạng nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay
    + Giao tiếp, trình bày ý tưởng của cá nhân, trao đổi về hiện trạng và giải pháp để đấu tranh chống chiến tranh hạt nhân, xây dựng một thế giới hòa bình.
    + Ra quyết định về những việc làm cụ thể của cá nhân và xã hội vì một thế giới hòa bình.
    II/ Chuẩn bị:
    GV: + Bảng phụ, tư liệu
    + Nêu vấn đề, thảo luận, thuyết trình. Phân tích
    HS: Soạn bài, sưu tầm tranh ảnh về sự huỷ diệt của chiến tranh hạt nhân.
    III/Tiến trình lên lớp
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    NỘI DUNG GHI
    
    1.Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Hỏi: Em hiểu thế nào về vẻ đẹp phong cách HCM?

    - Em sẽ học tập, vận dụng điều gì từ phong cách đó của Bác?


    3. Bài mới: Hòa bình là khác vọng của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi dân tộc. Bởi lẽ có hòa bình thì con người mới tồn tại và phát triển, mới có tương lai, hạnh phúc. Thế nhưng những năm đầu TK XXI và cả trong tương lai, nguy cơ về một cuộc chiến tranh hạt nhân tiêu diệt cả thế giới luôn tiềm ẩn và đe dọa sự sống nhân loại. Đấu tranh vì một thế giới hòa bình luôn là nhiệm vụ vẻ vang nhất, khó khăn nhất của nhân dân các nước. Hôm nay các em sẽ đợc nghe tiếng nói của của một nhà văn nổi tiếng Nam Mĩ (Cô-lôm-bi-a) về vấn đề này.
    * HĐ 1: Đọc- tìm hiểu chung văn bản
    - Hướng dẫn HS đọc rõ ràng, đanh thép, chú ý các từ phiên âm, các con số.
    - GV đọc mẫu 1 đoạn… “thế giới”, gọi HS đọc tiếp (3 HS)
    - Kiểm tra việc đọc chú thích của HS
    - Hỏi: Nêu những hiểu biết của em về tác giả Gac-xi-a Mác-két?
    - Xuất xứ văn bản?
    * HĐ 2: Đọc, hiểu văn bản
    Hỏi: Văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà bình thể hiện một tư tưởng nổi bật. Đó là tư tưởng gì?
    - GV: Tư tưởng ấy được biểu hiện trong những luận điểm sau (Cho HS theo dõi trên bảng phụ)
    + Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ toàn nhân loại và sự phi lí của cuộc chạy đua vũ trang.
    + Lời kêu gọi đấu tranh vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh.
    - Em hãy tách các đoạn văn bản tương ứng với mỗi luận điểm đó.
    - Hỏi: Bằng những lí lẽ và chứng cứ nào, tác giả đã làm rõ nguy cơ của chiến tranh hạt nhân?


















    - Hỏi: Theo em, cách đưa lí lẽ và chứng cứ trong đoạn văn bản này có gì đặc biệt? nó có tác động thế nào đến người đọc, người nghe?



    GV: Theo dõi đoạn văn nói về các chi phí trong cuộc chạy đua chiến tranh hạt nhân, cho biết:
    - Hỏi: Những chứng cớ nào được đưa ra để nói về cuộc chạy đua chiến tranh hạt nhân trong lĩnh vực quân sự?






    Hỏi: Cho HS thảo luận: chứng cứ được đưa ra để nói về cuộc chạy đua chiến tranh hạt nhân có gì đặc biệt? (nghệ thuật thể hiện) tác dụng gì?







    - Nhấn mạnh: Chiến tranh hạt nhân là cực kỳ phi lý vì tốn kém nhất, vô nhân đạo nhất.
    Hỏi: Phần văn bản tiếp theo được tạo bằng 3 đoạn văn, mỗi đoạn đều nói đến 2 chữ Trái đất. Theo em, tác giả có cảm nghĩ gì về Trái đất và về sự sống trái đất?

    Hỏi: Từ đó tác
     
    Gửi ý kiến