THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án Ngữ văn 9_Tuần 1_3 cột

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: NTL
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:49' 17-01-2012
    Dung lượng: 215.5 KB
    Số lượt tải: 9
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN: 01 Ngày soạn: 04/8/2011
    TIẾT: 1 Ngày dạy: 08/8/2011
    BÀI 1

    PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
    ( Lê Anh Trà )
    Mục tiêu cần đạt:
    1. Kiến thức: Giúp học sinh
    - Nắm được một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.
    - Hiểu được ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
    - Bước đầu hiểu được đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.
    2. Kĩ năng: Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
    -Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống.
    * KNS:
    + Xác định giá trị bản thân: Từ việc hiểu vẻ đẹp phong cách HCM, xác định được mục tiêu phấn đấu theo phong cách HCM trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
    + Giao tiếp: Trình bày, trao đổi về nội dung của phong cách HCM trong văn bản.
    3. Thái độ: Từ lòng yêu kính, tự hào về Bác, HS có ý thức tu dưỡng, học tập, rèn luyện theo gương Bác.
    II. Chuẩn bị:
    - Tranh ảnh hoặc băng hình về Bác.
    - Những mẩu chuyện về cuộc đời HCM: Giai thoại về Bác: Hoa mừng sinh nhật đem viếng người đã khuất. (Để học tốt Ngữ văn 9- trang 6)
    III. Tiến trình lên lớp:
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    ND GHI
    
    1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số lớp
    2. Kiểm tra SGK, vở ghi chép. Hướng dẫn cách học bộ môn.
    3. Bài mới:
    - Giới thiệu bài: HCM không những là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại mà còn một danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính là nét nổi bật trong phong cách HCM.
    * HĐ 1: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm:
    - GV nêu cách đọc: Văn bản viết về HCM cần đọc khúc chiết, mạch lạc, thể hiện niềm tôn kính đối với Người.
    - GV đọc mẫu đoạn 1 và gọi HS đọc tiếp.



    - GV yêu cầu HS đọc thầm chú thích và kiểm tra việc hiểu nghĩa một số từ trọng tâm
    - Giải thích tiêu đề văn bản?
    - GV lưu ý HS về văn bản nhật dụng với các chủ đề:
    + Quyền sống của con người
    + Bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
    + Vấn đề sinh thái, môi trường,dân số…
    Văn bản này đề cập đến vấn đề sự hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
    - Hỏi: VB này được viết theo phương thức biểu đạt nào? Thuộc loại văn bản gì?
    - GV hỏi về xuất xứ của văn bản
    *HĐ 2: Hướng dẫn phân tích văn bản
    - GV: Văn bản chia làm mấy phần? Nội dung chính từng phần?




    - GV cho HS đọc thầm lại phần 1 và hỏi:
    Theo em, HCM tiếp thu những tinh hoa văn hoá nhân loại trong hoàn cảnh nào?












    Hỏi: Vì sao Người có được vốn tri thức sâu rộng ấy? (Để có được vốn tri thức sâu rộng ấy, BH của chúng ta đã như thế nào?)
    + GV nhấn mạnh: Người đã nắm vững phương tiện giao tiếp là ngôn ngữ → nói, viết khoảng 28(N2) tiếng nói của các nước. Đây chính là chìa khóa đề mở ra kho tri thức văn hóa của nhân loại.
    - Hỏi: Bằng sự ham học hỏi hiểu biết, -HCM tiếp thu tri thức nhân loại ở mức độ nào?
    - Hỏi: Điều quan trọng đáng nói trong việc tiếp thu văn hoá nước ngoài của Bác đó là gì? (theo tinh thần như thế nào)


    - Hỏi: Tóm lại, theo em điều gì đã tạo nên phong cách HCM?
    - GV khái quát: (Ghi) Trên nền văn hóa dân tộc mà tiếp thu những cái mới. tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được tạo nên một nhân cách, một lối sống rất VN, rất phương Đông, đồng thời cũng rất mới, rất hiện đại.:và chính sự hiểu biết sâu, rộng về các dân tộc và văn hóa thế giới đã nhào nặn nên cốt cách văn hóa dân tộc HCM.
    - Hỏi: Để làm rõ đặc điểm phong cách văn hóa nói trên, tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào? (
     
    Gửi ý kiến