THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án ngữ văn 8-tuần 1 đến tuần 20

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Quốc Việt (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:22' 01-01-2010
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 32
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO ÁN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2009 - 2010
    Ngày soạn:22/8/09 Tuần :01
    Ngày dạy: 25-26/8/09 : Lớp 8a5 Tiết : 01 -02
    BÀI 1
    VĂN BẢN : TÔI ĐI HỌC
    (Thanh Tịnh)
    A. Mục tiêu cần đạt:
    Giúp học sinh :
    - Kiến thức : HS cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời.
    - Kĩ năng : Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị man mác của Thanh Tịnh.
    - Thái độ : Giáo dục ý thức học tập cho HS.

    B.Chuẩn bị.
    - GV : Đọc tài liệu. Soạn giáo án.
    - HS : Chuẩn bị SGK ; Vở ghi; Vở soạn.

    C. Tiến trình tổ chức các hoạt động trên lớp:
    I/Ổn định lớp,kiểm tra bài cũ (2’)
    1.ổn định tổ chức
    2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
    II/.Bài mới:
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    
    HOẠT ĐỘNG 1:KHỞI ĐỘNG (2’)
    
     Giới thiệu bài : Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ. Đặc biệt, càng đáng nhớ hơn là các kỉ niệm, các ấn tượng của ngày tựu trường đầu tiên. Truyện ngắn “Tôi đi học” diễn tả cảm xúc ấy ở nhân vật “tôi”, ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

    Học sinh lắng nghe
    
    HOẠT ĐỘNG 2: ĐỌC -HIỂU VĂN BẢN.
    1/Chú thích(3)
    
    I. Đọc và tìm hiểu chú thích
    Xem chú thích (SGK) tr 8
    H: Nêu vài nét về tác giả?
    Bổ sung : Tác giả đổi tên là Trần Thanh Tịnh lúc 6 tuổi; sáng tác trên nhiều lĩnh vực (truyện ngắn, truyện dài, thơ, ca dao, bút kí văn học …). Tôi đi học là một trường hợp tiêu biểu cho văn phong của tác giả.

    HS đọc chú thích (()

    Học sinh trả lời
    
    2/Đọc.(5)
    
    Gọi HS đọc văn bản . Nêu nghĩa các chú thích 2,3,4.
    Cho HS biết đây là những từ được dùng trong hệ giáo dục thời thuộc Pháp.
    3 HS lần lượt đọc 3 đoạn :
    - Từ đầu ( “ngọn núi”
    - “Trước sân trường … cả ngày nữa”
    - Phần còn lại.
    
    
    3/Phân tích
    a/ Những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật “tôi”
    
     H: Văn bản thuộc phương thức biểu đạt nào? Kể theo ngôi kể nào?
    TL: Tự sự.
    Ngôi thứ nhất.
    H: Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này được nh/ văn diễn tả theo trình tự nào?
    TL: -Từ hiện tại nhân vật nhớ về dĩ vãng (biến chuyển của trời đất, hình ảnh những em nhỏ…)
    – Diễn tả theo trình tự thời gian và không gian (trên đường đi, lúc ở sân trường, khi vào trong lớp học).
    H:Trình tự ấy có thống nhất với chủ đề của văn bản không? Và giúp ta hiểu được những kỉ niệm mà t/giả muốn nhắc đến là những kỉ niệm ntn?
    TL: Cách sắp xếp của văn bản giúp ta hiểu được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật trong buổi tựu trường đầu tiên.
    Đó là những tâm trạng, cảm giác của nhân vật khi trên con đường cùng mẹ tới trường; khi nhìn ngôi trường, nhìn mọi người vào ngày khai giảng; lúc nghe gọi tên mình và phải rời tay mẹ để vào lớp; lúc ngồi vào chỗ của mình đón nhận giờ học đầu tiên.
    Học sinh trả lời



    HS Trả lời

    HS ghi





    HS Trả lời

    HS ghi


    HS nghe



    
    b/ Tâm trạng, cảm giác của nhân vật “tôi” :
    
     H: Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên?
    TL: - Cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng mình.
    - Cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn.
    - Vừa lúng túng vừa muốn thử sức, muốn khẳng định mình.
    - Cảm thấy mình bé nhỏ và lo sợ vẩn vơ vừa hồi hộp.
    - Cảm thấy mình bước vào
     
    Gửi ý kiến