THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Giáo án Khối 8.

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Ngọc Anh Khoa (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:34' 11-02-2009
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 2 – Bài 2 LIÊM KHIẾT


    I / MỤC TIÊU BÀI HỌC
    1/ Về kiến thức : giúp HS
    Hiểu thế nào là liêm khiết; phân biệt hành vi liêm khiết, không liêm khiết trong hành vi cuộc sống .
    Vì sao cần phải sống liêm khiết ?
    Muốn sống liêm khiết cần phải làm gì ?
    2/ Về kỹ năng :
    HS có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết.
    3/ Về thái độ.
    Có thái độ đồng tình, ủng hộ và học tập tấm gươngcủa những người liêm khiết, đồng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống
    II / NỘI DUNG
    Cho HS hiểu rõ nội dung cốt lỗi của liêm khiết là sống trong sạch, không tham lam, không tham ô lãng phí, không ham danh, hám lợi .
    Nhấn mạnh ý nghĩa và tác dụng của lối sống liêm khiết đối với bản thân và XH, từ đó chỉ ra sự cần thiết của phẩm chất nầy đối với tất cả mọi người .
    II / PHƯƠNG PHÁP.
    Sử dụng kết hợp các phương pháp : thiết giảng, đàm thoại, nêu gương… Nêu vấn đề, thảo luận nhóm .
    IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN .
    SGK, SGV, GDCD 8
    Tìm dẫn chứng biểu hiện của lối sống liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày gần gũi các em.
    Sưu tầm thêm một vài câu chuyện, đoạn thơ, ca dao , tục ngữ nói về phẩm chất nầy

    V/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
    1/ Kiểm bài cũ:
    ? Em hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải
    ? Tìm những hành vi của HS biết tôn trọng lẽ phải
    ? Hãy nêu ý nghĩa của việc tôn rọng lẽ phải .
    2/ Giới thiệu bài mới



    3/ Dạy bài mới .
    Phương pháp
    HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu những biểu hiện của liêm khiết qua mục Đặt vấn đề.
    GV gọi lần lượt 3 HS đọc mục 1, 2, 3 SGK/6,7
    GV chia 3 nhóm cho HS thảo luận các câu chuyện trong SGK.
    Nhóm 1
    ? Nêu hành vi thể hiện việc làm của bà Ma-ri Quy-ri và em có suy nghĩ gì về cách suy nghĩ đó .
    Nhóm 2:
    ? Khi Vương Mật đêm vàng đến lễ Dương chấn đã hành động như thế nào? hành động nầy cho thấy ông là người như thế nào ?
    Nhóm 3: Nhà báo người Mĩ đã nhận xét Hồ Chủ Tịch như thế nào?
    Từ nhận xét đó cho thấy cụ là người như thế nào?
    GV yêu cầu từng nhóm lần lượt trình bày, các nhóm khác theo dỗi, bổ sung, nhận xét








    GV chốt lại: cách sử xự của Ma-ri Quy-ri, Dương chấn và Bác Hồ là những tầm gương sáng đáng để chúng ta học tập, noi theo và kính phục .
    ? Theo em những cách xử sự có điểm gì chung ? Vì sao?( sống thanh cao, không vụ lợi, không hám danh, làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà không đồi hỏi bất cứ điều kiện vật chất nào)
    ? Trong điều kiện hiện nay, việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp không ? Vì sao?
    ( cần thiết vì nó sẽ giúp chúng ta :
    + Phân biệt hành vi liêm khiết or không liêm khiết trong cuộc sống .
    + Đồng tình ủng hộ, quý trọng người liêm khiết phê phán hành vi thiếu liêm khiết như tham ô, tham nhũng, hám danh , hám lợi …
    + Biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết.)
    HĐ2: Tìm hiểu khắc sâu kiến thức bài học
    ? Từ những câu chuyện trên em hiểu thế nào là liêm khiết (HS trả lời theo SGK mục 1 nội dung bài học )

    ? Hãy nêu những VD về lối sống liêm khiết mà em thấy trongcuộc sống(gđ, nhà trường, xã hội.)
    (Bố mẹ làm giàu bằng sức lao động và tài năng của mình . Cô A là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố )
    ? Tìm những hành vi biểu hiện không liêm khiết.
    (Lợi dụng chức quyền nhận quà hối lộ , lâm tặc , móc nối với công an, cán bộ ăn cắp gỗ quý hiếm…)
    ? Nêu ý nghĩa của đức tính liêm khiết trong cuộc sống .



    HĐ 4: Tổ chúc cho học sinh làm bài tập
    BT 1,2 GV ghi bài tập lên bảng phụ, Gọi HS lên bảng làm- GV nhận xét.


    BT 3 : GV gọi 1 HS tự nguyện kể chuyện nếu còn thời gian
    BT 4, 5 : HS về nhà làm vào vở bài tập, tiết sau trả bài sẽ kiểm tra.
    Nội dung
    I / Đặt vấn đề.
    * Thảo luận nội
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓