THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Địa lý 7 hay

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Thanh Việt (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:55' 26-08-2010
    Dung lượng: 820.5 KB
    Số lượt tải: 517
    Số lượt thích: 0 người
    Phần một :
    THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG
    Tiết 1 : DÂN SỐ
    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
    Giúp cho HS hiểu biết căn bản về :
    - Dân số và tháp tuổi . Dân số là nguồn lao động của một địa phương .
    - Tình hình và nguyên nhân của sự gia tăng dân số .
    - Hậu quả của bùng nổ dân số đối vơi các nước đang phát triển .
    - Hiểu và nhận biết được sự gia tăng dân số và bùng nổ dân số qua các biểu đồ dân số
    - Rèn kĩ năng đọc và khai thác thông tin từ các biểu đồ dân số và tháp tuổi .
    II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
    - Biểu đồ gia tăng dân số thế giới từ đầu công nguyên đến năm 2050 (tự vẽ)
    - Biểu đồ gia tăng dân số địa phương tự vẽ (nếu có ). Tranh vẽ 3 dạng tháp tuổi .
    III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
    1. Ổn định lớp :
    . 2. Kiểm tra bài cũ
    3. Bài mới
    Giới thiệu : Các em có biết hiện nay trên Trái Đất có bao nhiêu người sinh sống làm sao biết được trong số đó có bao nhiêu nam , bao nhiêu nữ , bao nhiêu trẻ bao nhiêu già ?
    Hoạt động của GV - HS
    Nội dung bài ghi
    
    Hoạt động 1 : cả lớp.
    * Bước 1 : ? Bằng cách nào ta biết được dân số của một nước hoặc một địa phương ?
    (Điều tra dân số )
    * Bước 2 : HS quan sát hình 1.1 cho biết :
    ? Hãy cho biết số trẻ em từ 0 - 4 tuổi ở mỗi tháp khoảng bao nhiêu bé trai và bao nhiêu bé gái ?
    ? Hình dạng của 2 tháp tuổi khác nhau như thế nào ?
    ? Tháp tuổi như thế nào thì tỉ lệ người trong độ tuổi lao động nhiều ? (thân tháp mở rộng)
    * Bước 3 : GV cho HS biết :
    - Tháp tuổi là biểu hiện cụ thể về ds của một địa phương .
    - Tháp tuổi cho ta biết các độ tuổi của dân số, số Nam , Nữ, số người trong độ tuổi dưới tuổi lao động (là màu xanh lá cây),trong độ tuổi lao động (là màu xanh biển), trên tuổi lao động (là màu cam) .
    - Tháp tuổi cho biết nguồn lao động hiện tại và trong tương lai của 1 địa phương .
    - Hình dạng cho ta biết dân số trẻ(ở tháp thứ nhất), dân số già ở (tháp thứ hai) .
    2. Hoạt động 2 : cả lớp.
    * Bước 1 : Gv cho HS quan sát hình 1.2 :
    ? Tình hình dân số thế giới từ đầu thế kỉ XIX đến cuối XX (tăng nhanh)
    ? Dân số bắt đầu tăng nhanh vào năm nào ? Tăng vọt vào năm nào ?
    (tăng nhanh từ năm 1804, tăng vọt từ năm 1960 đường biểu diễn dốc đứng . Do kinh tế xã hội phát triển, y tế tiến bộ ; còn những năm đầu công nguyên tăng chậm do dịch bệnh, đói kém, chiến tranh) .

    3. Hoạt động 3 : hoạt động lớp.
    * Bước 1 : GV cho HS hiểu thế nào là tỉ lệ (hay tỉ suất) sinh, tỉ lệ tử .
    - GV hướng dẫn HS đường xanh là tỉ lệ sinh, đường đỏ là tỉ lệ tử và phần tô màu hồng là tỉ lệ gia tăng dân số (khoảng cách giữa đường xanh và đường đỏ ).
    ? Khoảng cách giữa tỉ lệ sinh và tỉ lệ tử năm 1950, 1980 , 2000 ?
    (khoảng cách thu hẹp ( dân số tăng chậm ; còn khoảng cách mở rộng ( dân số tăng nhanh ).
    * Bước 2 : cho HS quan sát biểu đồ 1.3 và 1.4 :
    ? Trong giai đoạn 1950 đến 2000 nhóm nước nào có tỉ lệ gia tăng dân số cao hơn ? Tại sao ?
    (nhóm nước đang phát triển tăng cao hơn ( các nước này lâm vào tình trạng bùng nổ dân số (dân số tăng nhanh đột ngột, tỉ lệ sinh hàng năm cao hơn 21%o , trong khi đó tỉ lệ tử giảm nhanh).
    ? Tỉ lệ sinh năm 2000 các nước đang phát triển là bao nhiêu ? Các nước phát triển là bao nhiêu (Nước đang phát triển là 25%o, các nước phát triển là 17%o).
    * Bước 3 : ? Đối với các nước có nền kinh còn đang phát triển mà tỉ lệ sinh còn quá cao thì hậu quả sẽ như thế nào? (làm kinh tế chậm phát triển, đói kém, nhà ở, học hành, y tế, tệ nạn …).
    
    1. Dân số, nguồn lao động


    - Các cuộc điều tra dân số cho biết tình hình dân số, nguồn lao động … của một địa phương, một nước . Dân số được biểu hiện cụ thể
     
    Gửi ý kiến