THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối thoại trực tuyến với nhân dân

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: st
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:49' 11-03-2012
    Dung lượng: 45.5 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    Hỏi: hiện nay tình hình trường được công nhận chuẩn Quốc gia nhưng "chưa đạt chuẩn" theo ngài là như thế nào? Tôi đang là giáo viên cấp 2, trường tôi đã đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1 nhưng theo tôi thấy hiện nay cơ sở vật chất nhà trường chưa đạt chuẩn, chất lượng học sinh còn tình trạng nặng về thành tích nên thực trạng có thể coi là học sinh ngồi nhầm lớp vẫn còn. Vậy Bộ trưởng có biết tình trạng này và theo Bộ trưởng phải giải quyết tình trạng này như thế nào? 
    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Như tôi đã nói, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để từng bước nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường, để giảm bớt chênh lệch giữa các trường. Các tiêu chí, quy trình công nhận, cách thức xem xét do Bộ ban hành thống nhất trên phạm vi cả nước. Còn việc công nhận trường đạt chuẩn do chính quyền địa phương. 
    Chúng tôi đề nghị bạn cung cấp thông tin cụ thể hơn về trường đó để chúng tôi sẽ làm việc với địa phương, với trường đó. Tinh thần chỉ đạo chung là làm thực chất, làm đúng, nếu không danh hiệu sẽ chỉ là tấm áo khoác vô nghĩa.
    Giảng viên Nguyễn Xuân Cường ở Quảng Trị (nguyencuongqt2008@...com) hỏi: Sản phẩm giáo dục (SV đại học) một số ngành đang bị ... "ế" trầm trọng (một số ngành xã hội, ngành khoa học cơ bản...), đặc biệt ở các tỉnh miên Trung từ Thừa Thiên Huế trở ra. Nhiều SV ra trường 3, 5, thậm chí 7 năm vẫn không xin được việc đúng chuyên môn mà phải làm gia sư, công nhân; số xin được việc phần nhiều phải "chạy chọt". Một điều đơn giản, vừa "tầm" tay của Bộ giáo dục, Bộ trưởng đó là: Hạn chế chỉ tiêu một số ngành (ngành nào thì Lãnh đạo, bộ phận giúp việc của Bộ trưởng phải biết) mà xã hội không thể hấp thụ hết. Điều này Bộ trưởng đã nghĩ đến chưa, thời gian tới Bộ trưởng có ý định, giải pháp về vấn đề này?
    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Trên cơ sở Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương làm quy hoạch nguồn nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự định triển khai một số công việc trong thời gian tới.
    Thứ nhất, hoàn thiện kỹ hơn, cụ thể, chi tiết hơn quy hoạch phát triển mạng lưới các trường đại học cao đẳng. Xem trên phạm vi cả nước theo lộ trình từ nay đến 2020 và các năm sau, sẽ thành lập thêm hay không thành lập thêm bao nhiêu trường, việc thành lập trường ở các khu vực, vùng kinh tế ra sao.
    Thứ 2, với những trường đó, và hệ thống những trường đang có, đang hoạt động, những ngành nào khuyến khích, tạo điều kiện để mở, ở đâu, những ngành nào và ở đâu không cho mở nữa.
    Thứ 3, chúng tôi sẽ tính toán và thiết lập thông tin trên mạng internet và phương tiện thông tin đại chúng về số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các ngành nghề, khu vực, số lượng đang học chuẩn bị ra trường để các thế hệ sau chuẩn bị thi cử, lựa chọn ngành nghề.
    Hỏi: Hiện nay hàng ngàn giáo viên đang mong đợi tiền phụ cấp thâm niên, nhưng đã qua ngày quyết định có hiệu lực, ngay tại thủ đô Hà Nội các giáo viên vẫn chưa được nhận đúng hẹn và cũng chưa biết cụ thể thời gian nào được nhận. Đành rằng các CBGV sẽ được truy lĩnh nhưng đây là cách làm việc thiếu nghiêm túc. Các quyết định khi công bố, cần phải thực hiện một cách nghiêm túc mà trước hết là vấn đề thời gian có hiệu lực cần phải thực hiện nghiêm túc. Bộ trưởng có giải quyết được việc này không?
    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Thông tư về phụ cấp thâm niên đã được 4 Bộ ban hành, có hiệu lực từ ngày 20/2, các bạn sẽ được truy lĩnh từ 1/5/2011. Chúng tôi muốn ban hành sớm nhất, nhưng do có tới 4 Bộ tham gia ban hành, nội dung lại liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, nên mặc dù các Bộ, ngành làm rất nghiêm túc, rất quyết tâm, nhưng có thể một phần do năng lực, phần lớn do cơ chế, nên triển khai chưa được nhanh, rất mong bạn thông cảm.
    Hỏi: Một số ngành nước ta có chế độ ưu tiên cho con em trong ngành khi ra trường như bưu điện, công an, ngân hàng…Vậy Bộ trưởng cho biết, ngành giáo viên có nên có chính sách này hay không vì thực tế truyền thống gia đình sư phạm cũng rất quan trọng?
    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Câu hỏi này cũng đặt ra vấn đề rất hay, lý thú. Theo cá nhân tôi, ngành nào nếu có sự tiếp nối truyền thống, đều có mặt tốt, như y học
     
    Gửi ý kiến