THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Gốc > Bài Viết > Bài viết Tổng hợp >

    Phải để nhà giáo sống được bằng nghề

    Ý kiến của những người làm công tác quản lý giáo dục lâu năm đều cho rằng, muốn “cứu” ngành sư phạm, chính sách dành cho giáo viên phải thỏa đáng.

    Phải để nhà giáo sống được bằng nghề

    Có sống được bằng nghề, giáo viên mới yên tâm công tác. Ảnh: GIANG HUY

    Cần có quỹ riêng cho sư phạm

    Là cán bộ quản lý giáo dục lâu năm, ông Nguyễn Văn Mã - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 chia sẻ: Việc sinh viên không vào sư phạm, không phải do sư phạm yếu hay không thích, mà xét trong mối tương quan so với các ngành nghề khác như kinh tế, kỹ thuật, thì cuộc sống sau sư phạm rõ ràng là không bằng. Mức thu nhập trong mặt bằng chung không cao thì sinh viên đổ dồn đi học những ngành nghề khác là bình thường, không phải là vấn đề lớn. Đặc biệt, không thể gọi hiện tượng này là “bệnh”. Các nước khác cũng đều gặp tình trạng này.

    Để khắc phục, theo ông Mã, phải có hai việc. Thứ nhất là chế độ cho người của ngành. Làm thế nào để giáo viên toàn tâm, toàn ý, không so sánh, không vừa đi dạy vừa tính toán xem mình phải làm thêm cái gì. Việc sinh viên sư phạm không phải đóng học phí là tốt, nhưng bây giờ, chỉ như thế là không đủ. Phải xem sau khi học xong, sinh viên sống được như thế nào. Vì nếu đó là công việc tốt thì kể cả có đóng học phí, vẫn thu hút được sinh viên. Phải tính đến cuộc sống sau sư phạm nhiều hơn. Đây là công việc làm về con người, nên ngoài chuyện lương bậc chung thì phải có gì để khẳng định “công việc này là đặc biệt”.

    Theo ông Mã, phần “đặc biệt” này xã hội sẽ phải chung tay trả. Tất nhiên Nhà nước sẽ đảm bảo một phần, nhưng không phải là toàn bộ. Phần còn lại phải do những đơn vị sử dụng nhân lực đóng góp. Nên có một kiểu quỹ cho sư phạm - dạng như Quỹ bảo trì đường bộ - để có thêm một phần thu nhập cho nghề giáo.

    Vấn đề thứ hai cần quan tâm là điều kiện làm việc của giáo viên. Trường phải ra trường ngay, chứ không phải vừa chạy vừa xếp hàng, đừng tiết kiệm quá đối với nghề này. Khi đã làm được như vậy thì giáo viên làm việc sẽ khác, con người được đào tạo sẽ khác và chất lượng xã hội sẽ khác. Không làm được việc này, nền tảng xã hội sẽ yếu, phải trả giá.

    Nguyên Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình cũng đề nghị: “Phải sớm cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và phải thay đổi chính sách đãi ngộ, để nhà giáo sống được bằng lương và các khoản phụ cấp nghề nghiệp chứ không để các thầy cô giáo sống bằng dạy thêm hoặc bằng một nghề nào khác”.

    Cần sớm có chiến lược phát triển ngành sư phạm


    Theo PGS-TS Nghiêm Đình Vì - Ban Tuyên giáo Trung ương - trong tọa đàm “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” diễn ra cách đây chưa lâu, đã nhận xét, chất lượng đào tạo của nhiều trường sư phạm chưa được cải thiện nhiều, chưa đáp ứng được đòi hỏi thực tiễn. Vấn đề bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo chưa có quy hoạch chiến lược, dài hạn cho toàn ngành. Đội ngũ giảng viên sư phạm vẫn còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ, tính tỉ lệ tiến sĩ trong các trường cao đẳng sư phạm, ĐH sư phạm vẫn thấp hơn so với tỉ lệ chung của giáo dục đại học. Do đó, chưa tạo nên bước đột phá đáng kể về chất lượng đào tạo.

    Ông Vì kiến nghị, cần sớm xây dựng Chiến lược phát triển ngành sư phạm, phải tiếp tục nghiên cứu mô hình đào tạo giáo viên trong quá trình hội nhập quốc tế, tiến hành đào tạo giáo viên theo hướng tích hợp ở các trường ĐH sư phạm. Theo ông Vì, hiện nay xu hướng tích hợp vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vào đổi mới chương trình và sách giáo khoa THPT. “Căn cứ vào tình hình hội nhập quốc tế và sự thay đổi nghề, tôi đề nghị, với việc đào tạo giáo viên, một mặt vẫn tiếp tục đào tạo như hiện nay, nhưng sẽ nghiên cứu để đào tạo giáo viên dạy tích hợp hai môn”.

    Còn theo GS-TSKH Vũ Ngọc Hải - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - thì việc chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Mà để làm việc này thì cần tập trung đầu tư phát triển các trường đại học sư phạm trọng điểm, các trường đại học sư phạm kỹ thuật và các khoa sư phạm kỹ thuật tại các trường đại học.

    Xây dựng, ban hành và thực hiện các chính sách ưu đãi, nhất là chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ, tạo động lực cho các nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và quản lý giáo dục. Có chính sách đặc biệt nhằm thu hút các nhà giáo, nhà khoa học có uy tín và kinh nghiệm trong và ngoài nước, tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Có chính sách học bổng đặc biệt để thu hút học sinh giỏi vào học ngành sư phạm...”.

    Ngân Anh

    Trao đổi ngắn với Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận ngày 20.4, Bộ trưởng cho biết đang theo dõi các ý kiến từ diễn đàn của Báo Lao Động. Bộ trưởng sẽ xem xét kỹ và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, học giả về vấn đề này.

    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Trung Chánh @ 21:37 22/04/2012
    Số lượt xem: 359
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến