THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Gốc > Bài Viết > Bài viết Tổng hợp >

    Học sinh châu Á "cõng chữ"

    Học sinh châu Á "cõng chữ"

    Chưa bao giờ sự học trở nên nặng nề – nghĩa bóng lẫn đen – bằng lúc này tại châu Á. Cõng trên lưng chiếc cặp trĩu nặng tri thức học đường, học sinh châu Á còn bị "đè” bởi chương trình học quá ư nặng nề, nếu không muốn nói là... khủng khiếp. Còn đâu thời gian để chơi, giải trí và khám phá thế giới tuổi thơ nữa.

    Chương trình "E.M.B.A." được triển khai vào một sáng chủ nhật tại trung tâm Thượng Hải, nghe như một khóa học dành cho giới lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc. "Chúng tôi cung cấp cho HS những công cụ để xây dựng sự tự tin" – phát biểu của Vivian Liu, Tổng giám đốc chương trình đào tạo hai năm với 1.500 học viên này. Chữ "E" trong E.M.B.A. ở đây không phải viết tắt của executive (điều hành) mà là early (sớm) và "sinh viên" lớn tuổi nhất trong lớp Vivian Liu chỉ mới lên... 6. Các bậc phụ huynh thích gửi con đến chương trình đào tạo "cao cấp" này. He Jiachen gửi đứa con He Xingzhen 3 tuổi đến lớp E.M.B.A. trong khi mình và vợ đi học chương trình MBA (thạc sĩ). "Thằng nhỏ học tốt lắm" – He Jiachen khoe – "Trong lớp, nó không ngại phát biểu và nó thích làm thủ lĩnh trong các hoạt động nhóm".

    Sự kỳ vọng vào lớp trẻ không là điều lạ ở Trung Quốc, chỉ khác, bây giờ, người ta bắt đầu tạo ra sức ép kinh khủng cho các bé. Phụ huynh sẵn sàng ghi danh cho bọn trẻ học gần như bất cứ thứ gì vào ngày nghỉ cuối tuần. Cách đây một thế hệ, không nhiều những đứa trẻ 6 tuổi biết đọc và làm toán cơ bản, nhưng hiện thời, nhiều trường tiểu học tên tuổi Trung Quốc muốn học sinh phải biết ít nhất... 1.000 chữ Hoa cơ bản.

    Tại không ít nước châu Á, trong đó có Việt Nam, dù gia đình có nhiều hơn một con (không phải một con như Trung Quốc), người ta cũng ép con cái học đến sống dở chết dở! Trong nhiều gia đình Hàn Quốc, người mẹ đảm nhiệm vai trò "tư vấn giáo dục" cho con cái. Họ giám sát bọn trẻ từng phút. Học, học nữa, học thêm nữa đi con – đó là câu nói quen thuộc được các bà mẹ Hàn Quốc "tụng" mọi lúc mọi nơi. Học sinh Hàn Quốc ghét mùa đông và kỳ hè, bởi đó là thời gian chúng phải đi học thêm.

    Sức ép học vấn-thi cử-đỗ đạt cũng là nỗi khổ thường trực đối với các gia đình nghèo Hàn Quốc. Trung bình mỗi tháng, một gia đình trung lưu phải tốn 700 - 1.000 USD cho con đi học thêm. Viện Phát triển giáo dục quốc gia Hàn Quốc tính rằng, tổng chi phí cho việc học thêm đã tăng đến 7,12 ngàn tỉ won (6,9 tỉ USD) vào năm 2000; 10,66 ngàn tỷ won năm 2001 và 13,65 ngàn tỉ won năm 2004... Ngân hàng Hàn Quốc ước tính thị trường dạy tiếng Anh tại nước mình hiện trị giá 4-5 ngàn tỷ won.

    Cách đây vài năm, Ủy ban quyền trẻ em LHQ từng chỉ trích chế độ giáo dục nặng nề tại Hàn Quốc. HS trung học nước này ít khi được phép đi dã ngoại. Thú vui giải trí phổ biến là chơi game hoặc lướt web. Bi kịch ở chỗ là dù học ngày học đêm, nhưng HS Hàn Quốc vẫn "nhét" không "vô”. Và cuối cùng, tình trạng bốc phét thành tích nhà trường bắt đầu phổ biến. Nghiên cứu của dân biểu Chin Soo-hee công bố năm 2005 cho thấy, có đến 60% trường trung học toàn quốc đã nhào nặn và thổi phồng điểm số HS, 22% trường "luộc" lại đề thi cũ từ những năm trước!

     Theo tiến sĩ Aruna Broota thuộc Đại học Delhi, người châu Á thường thích khoe khoang thành tích con cái. Yếu tố kinh tế phát triển cũng là nguyên nhân. Làng mạc đang được đô thị hóa và những người từng sống với bầy gà, đám trâu luôn muốn con em phải khá hơn. Mà muốn khá hơn thì chỉ có học và học thật giỏi. Ở góc độ rộng hơn, châu Á còn lao vào sự học như một tự ái trước thành công của phương Tây.

    Bi kịch ở chỗ nhiều phụ huynh không nhận thức rõ rằng mình làm như vậy là đúng hay sai hoặc nên hay không. Hirohito Komiyama – tác giả nhiều quyển sách về hệ thống giáo dục Nhật – nhấn mạnh: "HS chịu sức ép căng thẳng có khuynh hướng có chỉ số EQ (emotional intelligence) thấp, mà không biết cách hòa nhập xã hội hoặc liên kết thông tin với người khác thì không thể thành công trong thế giới mô hình công ty như hiện tại".

    Với những bậc phụ huynh quá ám ảnh về sự học và nhồi nhét con cái bằng mọi giá, xin hãy nghe nhận xét của Feng Shulan (hiệu trưởng Trường mẫu giáo Yayuncun 2, Bắc Kinh): "Tôi muốn nói với các vị phụ huynh rằng, việc dành thời gian chơi đùa với con cái cũng quan trọng không kém. Và việc làm cho bọn trẻ hạnh phúc còn quan trọng hơn"!

    Theo PNO


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Trung Chánh @ 17:33 18/05/2009
    Số lượt xem: 242
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến