THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Gốc > Bài Viết > Bài viết Tổng hợp >

    * Chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân tháng 6-2009

    Nhiều đại biểu đề nghị chưa thông qua Đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục

    * Chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân tháng 6-2009

    TT - Ngày 9-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đề án liên quan đến : đề án đổi mới trong giáo dục giai đoạn 2009-2014. Đa số đại biểu băn khoăn một hoặc nhiều điều của đề án, nhiều ý kiến đề nghị không nên thông qua đề án vào lúc kinh tế đang khó khăn.

    Đại biểu Đặng Như Lợi: “Chính phủ cần chuẩn bị lại đề án” -  Ảnh: Văn phòng QH

    Đại biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau) cho rằng đề án do Bộ GD-ĐT soạn thảo rất công phu nhưng vấn đề chính thì lại... không làm được, đó là cơ chế giáo dục. Theo ông Lợi, mặc dù đề án có tên là “Đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục” nhưng nói một hồi “cuối cùng toàn bộ là vấn đề tăng học phí”.

    Trong khi đó, cách tính học phí của Bộ GD-ĐT soạn lại thu căn cứ vào... túi tiền của dân, theo ông Lợi là “ngược, không phải”, mà phải bắt đầu từ nhiệm vụ của ngành. Ông Lợi cũng cảnh báo mặc dù đề án đã được Chính phủ đồng ý trình lên Quốc hội (QH) nói sẽ miễn giảm, thậm chí cho tiền người khó khăn đi học nhưng tính kỹ số người được miễn giảm học phí lại... thấp đi. “Số người được miễn giảm từ 44% xuống còn 25% ở miền núi, 15% ở nông thôn và 10% ở thành thị, thế là không ổn” - ông Lợi nói.

    Cho rằng chủ trương của Chính phủ với mục tiêu đưa ra khi điều chỉnh học phí rất đúng nhưng nội dung đề án lại không thể đảm bảo được mục tiêu đã đặt ra, ông Đặng Như Lợi đề nghị Chính phủ cần chuẩn bị lại đề án, có phản biện sâu sắc hơn. Ủy ban Thường vụ QH đã yêu cầu Chính phủ cần có một số phương án để so sánh nhưng cuối cùng chỉ thấy một, ông Lợi yêu cầu cần có nhiều phương án để QH lựa chọn, thông qua.

    “Tăng lúc này chưa phải đạo”

    Cũng cho rằng đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục thực chất là đề án tăng học phí, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đặt câu hỏi: Tại sao khi đời sống của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn thì Bộ GD-ĐT lại đòi tăng học phí? Tại sao Bộ GD-ĐT không đưa ra một đề án cải cách, nâng cao chất lượng giáo dục vốn đang là đòi hỏi cấp bách hơn?

    Cũng như các đại biểu khác, ông Nghĩa đồng tình phải tăng học phí nhưng cho rằng “tăng lúc này chưa phải đạo”. Đặc biệt, trước khi tăng học phí, ông Huỳnh Nghĩa đề nghị Bộ GD-ĐT cần công khai, minh bạch việc đã quản lý, chi tiêu 20% tổng ngân sách mà Nhà nước dành cho ngành như thế nào, hiệu quả đến đâu. Ông Nghĩa khẳng định ngoài học phí sắp tăng, dân còn phải đóng thêm nhiều khoản không có chứng từ nên hỏi bộ trưởng Bộ GD-ĐT có dám hứa khi tăng học phí sẽ không thu bất kỳ một khoản nào khác; có hạn chế được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan?

    Đại biểu Võ Đình Tuyến (Bình Phước) cho rằng Bộ GD-ĐT khi soạn thảo lấy trượt giá như một trong những lý do để tăng học phí là không nên, vì “giá cả tăng đâu phải chỉ chi phí của ngành giáo dục tăng, hộ gia đình và học sinh cũng chịu tác động hết sức nặng nề”. Bộ GD-ĐT cũng so học phí VN với nhiều nước nhưng theo ông Tuyến, “tại sao không so với những nước như Trung Quốc, Cuba mà toàn so với các nước tư bản?”. Với các quan điểm như vậy, ông Võ Đình Tuyến đề nghị chưa nên thực hiện đề án vì đất nước đang trong suy giảm kinh tế và tỉ lệ học sinh bỏ học còn rất cao. Theo ông Tuyến, đề án cần phải nghiên cứu kỹ hơn.

    Mức học phí mới quá cao

    Về mức học phí, đặc biệt học phí đại học, ông Võ Đình Tuyến cho rằng quá cao so với sức chịu đựng của các hộ gia đình. “Tăng từ 180.000 đồng/tháng lên 500.000-800.000 đồng/tháng thật lòng là chưa có sức thuyết phục” - ông Tuyến nói.

    Đại biểu Ngô Thị Doãn Thanh (TP Hà Nội) cũng nói mức học phí ở đại học, như Đại học Y dược là quá cao. Theo bà Thanh, sinh viên phải đóng 800.000 đồng/tháng là vượt ngưỡng cao với đa số người dân. Cách mà đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục tính học phí dựa trên thu nhập bình quân cũng có thể dẫn đến không công bằng do việc quản lý thu nhập hiện nay khó đảm bảo chính xác.

    Chưa hết, theo bà Thanh, đề án không gắn chính sách học phí với chất lượng đào tạo nên sẽ không khuyến khích được các cơ sở đào tạo đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy. Với những người có thu nhập cao phải đóng học phí cao, cơ quan soạn thảo cho rằng công bằng nhưng theo bà Thanh là “không công bằng”, bởi người thu nhập cao đã nộp thuế thu nhập cá nhân. Khi họ nộp học phí cao nhưng chất lượng giáo dục cũng không hơn gì người nộp học phí thấp là không công bằng. Vì vậy, bà Thanh đề nghị phải gắn học phí với chất lượng giáo dục, Nhà nước chỉ quy định khung học phí mức sàn và trần để các trường, địa phương áp dụng.

    Không dồn gánh nặng về dân

    Nhiều đại biểu yêu cầu Bộ GD-ĐT phải nhìn lại cách chi tiêu hiện tại trước. Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Huyền (Phú Thọ) nêu thực tế kết quả Kiểm toán Nhà nước khẳng định giám sát thu, chi của Bộ GD-ĐT với các đơn vị trực thuộc chưa chặt chẽ. Cụ thể, theo kết quả kiểm toán, nhiều trường đại học do bộ quản lý đã thu học phí vượt mức quy định của Chính phủ, 22 trường được kiểm toán thì có 16 trường thu vượt quy định với số tiền lên đến gần 28 tỉ đồng. Ngoài ra, theo bà Huyền, các trường hầu hết không nộp đủ học phí vào kho bạc mà chỉ nộp một phần, còn lại để gửi ngân hàng thu lãi... Vì vậy, bà Huyền đề nghị “đề án lần này phải giải quyết được những vấn đề đó”.

    Đại biểu Nguyễn Hữu Hùng (Tiền Giang) lấy ví dụ dự án đổi mới chương trình và nội dung sách giáo khoa, chi cho nghiên cứu khoa học chưa được đánh giá một cách hiệu quả, kỹ lưỡng, nhân dân có rất nhiều ý kiến. Chi cho nghiệp vụ giảng dạy chỉ có khoảng 12,2% nên ông Hùng cho rằng “chất lượng đào tạo thấp cũng là điều khó tránh khỏi”.

    Đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) cũng cho rằng: “Bộ GD-ĐT phải giải quyết những tiêu cực của ngành chứ không chuyển những khó khăn đó bắt người học phải gánh chịu”. Ông Châu cho rằng không phải cứ thiếu tiền thì yêu cầu nhân dân đóng góp. “Nhà nước muốn nhân dân chia sẻ trong chi giáo dục thì tôi đề nghị ngành giáo dục cũng cần chia sẻ với khó khăn của nhân dân”. Theo ông Châu, trượt giá thì cán bộ phải chịu nhưng thật ra người nông dân phải chịu cả ba lần, bởi lẽ họ chịu cả giá đầu vào, đầu ra và chi phí tổng thể, trong đó có tăng phí giáo dục. “Cứ nói khó khăn mà tăng thì rõ ràng người chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là nông dân” - ông Châu nói.

    Đề nghị miễn học phí bậc học mầm non

    Qua khảo sát thực tế tại một số trường phổ thông, đại biểu Đinh Ngọc Lượng (Cao Bằng) liệt kê các khoản học sinh phải đóng ngoài học phí gồm: tiền nước uống, gửi xe, quỹ Đoàn - Đội, quỹ lớp, hỗ trợ tiền điện, vệ sinh, quỹ hội cha mẹ học sinh, bảo vệ trường, hỗ trợ các hoạt động dạy hai buổi/ngày, tiền giấy thi..., chưa kể tiền mua sách vở, áo mưa, giày dép. Theo ông Lượng, phải tách riêng khoản học phí học sinh phải đóng góp ra khỏi các chi phí học tập khác, quy định riêng học phí đó không quá 5%. Đồng thời phải quy định rõ các khoản mà học sinh phải đóng góp ngoài học phí, công bố minh bạch cho dân biết. Nếu không, theo ông Lượng, tình trạng học sinh bỏ học có nguy cơ tăng trở lại, đặc biệt là con em các hộ gia đình vừa thoát nghèo.

    Theo đại biểu Hoàng Văn Toàn (Vĩnh Phúc), Bộ GD-ĐT nêu ra giả định nếu miễn học phí cho mầm non thì có 6 triệu học sinh tuổi này đến trường. Nhưng như vậy sẽ làm kinh phí cho tất cả bậc học khác từ cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và hơn 90% các trường THPT công lập rất khó khăn. Như thế này thì lỗi của học sinh mầm non lớn quá. Theo ông nghĩ, câu này trong đề án cần nghiên cứu lại, nên nghiên cứu miễn học phí cho bậc học mầm non. Tỉnh Vĩnh Phúc đã miễn học phí cho đối tượng này và trả lương cho cô giáo. Kết quả đạt tương đối tốt.

    CẦM VĂN KÌNH

    Tăng học phí thì phải tăng chất lượng!

    Trao đổi với báo chí sáng 9-6, ông Đào Trọng Thi - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng QH - nói:

    - Tôi cho rằng ngành giáo dục hoàn toàn có cơ chế thực hiện minh bạch, công khai và quản lý chất lượng. Ngành giáo dục phải biến chuyện thu học phí cao hơn thành một động lực mới, như một chiếc đòn bẩy nâng cao chất lượng bằng cách gắn chất lượng đào tạo với mức thu học phí. Anh nào muốn thu học phí cao hơn thì phải đảm bảo chất lượng cao hơn.

    Và muốn có chất lượng cao hơn thì học phí phải đầu tư vào những điều kiện giúp nâng cao chất lượng. Đó mới là hiệu quả lớn nhất mà đề án này mang lại được. Chứ anh đề nghị tăng học phí mà không hứa sẽ đảm bảo chất lượng thì tự nhiên đã thấy không công bằng đối với người học. Anh đòi hỏi người ta đóng thì người ta chấp nhận, đến khi người ta đòi hỏi anh bảo đảm chất lượng thì anh nói anh không dám hứa.

    * Nhiều người vẫn băn khoăn là khi học phí tăng rồi làm sao kiểm soát được việc chi cho hiệu quả và người học không bị lạm thu những khoản khác?

    - Đấy! Tôi cho rằng đề án đổi mới cơ chế tài chính này phải làm được chuyện đó. Mình huy động mạnh mẽ các nguồn thu thì phải có quy định làm sao để quản lý các nguồn thu đó và phải sử dụng một cách có hiệu quả để đạt những mục tiêu về giáo dục như mở rộng quy mô, tăng chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

    * Một số đại biểu cho rằng đề án chuẩn bị chưa tốt và cần hoãn lại để hoàn thiện hơn. Ý kiến cá nhân ông như thế nào?

    - Theo tôi thì cũng không nên hoãn lại, vì hoãn lại sẽ không biết đến bao giờ trong khi nhu cầu đã rất cấp thiết. Một giải pháp mang tính xây dựng là góp ý để QH định ra những phương hướng chỉ đạo thông qua bằng một nghị quyết và giao Chính phủ hoàn thiện đề án về đổi mới cơ chế tài chính này trước khi triển khai thực hiện. Vì thật ra đề án này do Chính phủ trình nhưng không nằm trong thẩm quyền quyết định của QH, QH chỉ chỉ đạo những nội dung mang tính định hướng quan trọng nhất mà thôi.

    N.TRIỀU ghi

    _____________________

    Chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân tháng 6-2009

    Trao đổi với Tuổi Trẻ bên hành lang QH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã giải đáp thắc mắc có phải tạm nộp thuế thu nhập cá nhân khi thời hạn giãn kết thúc từ 31-5. Theo ông Ninh, Chính phủ đã trình QH cho giãn thuế đến hết tháng 6-2009. Vì vậy, người dân vẫn chưa phải nộp thuế. Việc có miễn khoản thuế đã được giãn hay không, liệu có giảm tiếp sáu tháng cuối năm hay không, theo ông Ninh, do QH quyết định. Việc quyết định này sẽ có kết quả trong vài ngày tới nên theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, các cơ quan thuế chưa thu thuế thu nhập cá nhân của người dân, chờ quyết định của QH.

    Về chủ trương có tăng giá xăng theo đề nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong thời gian tới hay không, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết Bộ Tài chính sẽ làm nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng về điều hành giá xăng dầu. Theo đó, cân nhắc các biện pháp giảm thuế nhập khẩu, biện pháp chưa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu... Hiện các doanh nghiệp “kêu” mức giảm thuế dầu mazut 5% thời gian qua là quá thấp, doanh nghiệp vẫn lỗ nặng, ông Vũ Văn Ninh cho rằng phải xem xét mức giảm 5% thuế là thấp so với cái gì. “Doanh nghiệp nào kêu lỗ, xin mời đến gặp tôi” - ông Ninh nói. Quan điểm của Bộ Tài chính, theo ông Ninh, sẽ điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng không ảnh hưởng lớn đến xã hội.

    C.V.KÌNH


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Trung Chánh @ 06:15 11/06/2009
    Số lượt xem: 240
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến