THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Gốc > Bài Viết > Bài viết Tổng hợp >

    Ai giỏi nhất mới làm giáo viên

    TT - Gần 200 nhà giáo dục ở nhiều quốc gia khác nhau vừa có cuộc gặp gỡ với chủ tịch Tập đoàn Intel - tiến sĩ Craig Barret - ở thành phố Reno, bang Nevada (Mỹ).

    Buổi gặp diễn ra trong một khán phòng mà ở bên dưới, qua tấm kính trong suốt, là hàng ngàn học sinh từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đang tất bật dựng “gian hàng” trưng bày nghiên cứu khoa học của mình để tranh tài trong Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế của Intel (Intel ISEF) 2009. Chủ đề là làm thế nào để ngày càng có nhiều nhà khoa học trẻ ở lứa tuổi học sinh như vậy, với những sáng kiến giúp ích cho cộng đồng.

    Câu đầu tiên bình luận trong cuộc trao đổi, giáo sư John Holman - giám đốc Trung tâm Học thuật khoa học quốc gia của Anh - lại đề cập tới Hàn Quốc chỉ nhận 10% hồ sơ tốt nhất trong số các hồ sơ xin đi làm giáo viên của sinh viên tốt nghiệp đại học. Trong khi đó Singapore cũng chỉ nhận 10% sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất ở các trường đại học để tiếp tục đào tạo họ làm giáo viên. Ai giỏi nhất mới được đào tạo làm giáo viên.

    Thầy giỏi thì trò mới giỏi, đừng chờ đợi học sinh chủ động nếu thầy không chủ động. Đó là điều mà tất cả những người tham dự buổi gặp đều thống nhất. Ở đất nước có nền giáo dục được đánh giá là nằm trong nhóm ưu tú nhất, các nhà giáo Mỹ vẫn tiếp tục trăn trở cách để đào tạo học trò của mình hoàn thiện nhất trong bối cảnh thế giới ngày càng cạnh tranh.

    Họ đã kéo nhau sang Singapore, đất nước của khoảng 5 triệu dân, để tìm hiểu xem làm thế nào mà các thế hệ học sinh rất thành công trong lĩnh vực toán và khoa học, hơn cả Mỹ. Họ thấy rằng hóa ra giáo trình của Mỹ và Singapore cùng là của Mỹ, nhưng đầu ra học sinh khác nhau. Vậy là do chất lượng các giáo viên của Singapore hơn hẳn. Ở đây giảng dạy không chỉ là một nghề cao quý, mà người làm nghề này còn được trả lương không kém nghề kỹ sư hay nhà khoa học.

    Để trở thành giáo viên của Singapore phải trải qua khâu chắt lọc khi chỉ 1/3 số học sinh tốt nghiệp loại xuất sắc nhất tại đây mới có thể đăng ký theo học nghề giáo. Viện Giáo dục quốc gia sàng lọc thêm một bước nữa. Họ trả chi phí sinh hoạt hằng ngày cho học viên khi các học viên này học cách dạy học. Ngoài ra, mỗi năm giáo viên tại đây có thêm 100 giờ để dành phát triển kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời được hỗ trợ chi phí.

    Bản thân tiến sĩ Craig Barrett cũng nhìn nhận dù mình là một người nghiên cứu lâu năm về khoa học vật liệu, và đi dạy học 10 năm ở Trường đại học Stanford, “nhưng có lẽ tôi chưa bao giờ là một giảng viên giỏi”. Khái niệm người thầy cũng đang chuyển sang là “người hướng dẫn”, mở cửa, để tự trò quan sát, tự thực hiện, tự nạp kiến thức.

    Ông William F. Rigley, điều phối viên các chương trình giảng dạy khoa học và kỹ thuật, khối lớp 6-12 của các trường công ở khu vực Marlborough, bang Massachusetts, nói với phóng viên Tuổi Trẻ: Nghiên cứu khoa học của học sinh ở Mỹ là một quá trình tự giải quyết vấn đề, trên nền tảng giáo dục dựa vào sự chủ động tìm tòi của học sinh thông qua sự khuyến khích và hướng dẫn của giáo viên. Học sinh sẽ tự tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi của mình.

    Với 21 năm giảng dạy sinh học, quan điểm của ông thầy này là việc học, việc nghiên cứu khoa học nên khiến học sinh cảm thấy thoải mái, vui vẻ. “Đó nên là một thứ gì đó mà các em đang bắt tay thực hiện chứ không chỉ lắng nghe người khác truyền đạt, ghi chép, rồi học thuộc lòng”, ông nói.

    Một quan chức giáo dục của VN nói với Tuổi Trẻ sau cuộc trao đổi là khi giáo dục của VN phần lớn đang còn theo cách “học để thi”, giáo viên chỉ dạy làm sao cho học sinh thi được thì khó khuyến khích nghiên cứu khoa học. Dạy học là một nghề đòi hỏi giáo viên bồi đắp, phát triển các kỹ xảo, nghệ thuật, chuyên môn qua thời gian và phải làm liên tục.

    Và một nền giáo dục mà ở đó thầy nói sao, trò nghe vậy sẽ không thể có những học trò có phong thái đĩnh đạc, tự tin, chủ động và có những kỹ năng giải quyết vấn đề của cuộc sống. Trách nhiệm này không chỉ những người làm giáo dục mới có thể giải quyết được.

    KHỔNG LOAN


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Trung Chánh @ 06:15 21/05/2009
    Số lượt xem: 264
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến