THỜI TIẾT HÔM NAY

Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh
Kiên Giang

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Từ Điển Online

    Tra Từ Điển Online 

                  

     

    CTy HPEC

    Về Trang chủ

    Xây dựng môi trường giáo dục ở lớp mẫu giáo ghép

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tài liệu Tập huấn Sở GD&ĐT
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:58' 02-09-2015
    Dung lượng: 11.4 MB
    Số lượt tải: 51
    Số lượt thích: 0 người

    Xây dựng môi trường giáo dục
    ở lớp mẫu giáo ghép
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    Lớp học điểm Trường Mầm non Sa Lai. 
    Mẫu giáo
    lớn
    I. Đặc điểm môi trường GD ở lớp MG ghép
    Có sự đa dạng về dân tộc: ngôn ngữ, văn hóa…
    Trẻ được hoạt động và phát triển dưới sự hướng dẫn của giáo viên
    Mục đích
    Không để trẻ hoạt động tự phát
    II. Nguyên tắc
    An toàn
    Hướng vào trẻ
    Tính sư phạm
    Kinh t?
    Nguyên tắc xây dựng MTGD ở lớp MG ghép
    Tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt
    Tận dụng và phát huy điều kiện thực tế ĐP
    Đáp ứng mục tiêu, nội dung CT GDMN
    Đảm bảo công bằng
    Môi trường trong lớp học
    Xây dựng MTGD ở lớp MG ghép
    Môi trường
    ngoài lớp học
    III. Xây dựng MTGD ở lớp mẫu giáo ghép
    www.thmemgallery.com
    Company Logo
    Yêu cầu
    Add Your Text
    ,
    ,
    ,
    1. Môi trường trong lớp học
    a. Xây dựng môi trường lớp học
    Trang trí
    Sắp xếp
    Phân chia thành những khu vực riêng biệt:
    DT lớp đủ theo QĐ:
    Các góc HĐ
    Các khu vực
    Diện tích lớp chật hẹp
    Lớp học mầm non xã Vân Hồ không bàn ghế, các cháu trải chiếu ngồi chơi trên nền đất
    Có thể tạo ra những khoảng không gian rộng rãi để chia trẻ theo nhóm chơi linh hoạt:
    Nhóm chơi cùng độ tuổi
    Nhóm chơi đan xen










    Cô và trẻ lớp mẫu giáo ghép điểm bản Chua Ta B, xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông
    Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi:
    số lượng, chủng loại
    sắp xếp, trưng bày
    đa dạng
    b. Tổ chức hoạt động trong lớp học
    + Tổ chức hoạt động chung cả lớp
    Điểm trường Pá Khôm- xã Luân Giói- huyện Điện Biên Đông
    + Tổ chức hoạt động theo nhóm
    Nhóm nhỏ các trẻ có cùng trình độ nhận thức và khả năng sử dụng tiếng Việt như nhau.
    Nhóm nhỏ đan xen trẻ khác trình độ nhận thức và khả năng sử dụng tiếng Việt để trẻ cùng hoạt động và học tập, chia sẻ với nhau.
    Phòng thư viện
    Phòng học cho trẻ làm quen với Tiếng Anh
    Các bé đang chơi KISMART tại phòng máy.
    Nhóm nhỏ các trẻ có cùng sở thích
    + Đặc thù đối với lớp mẫu giáo ghép có trẻ dân tộc thiểu số :
    Tổ chức hoạt động chơi chung để trẻ học lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.
    Tổ chức các hoạt động ngôn ngữ (chơi trò chơi ngôn ngữ, trò chơi ngón tay, trò chơi gia đình…)
    MN Quảng Ngãi
    1.2. Môi trường ngoài lớp học
    a. Xây dựng môi trường ngoài lớp học
    – Sân chơi
    + Khu chơi với cát /nước hoặc đất sét.
    + Khu sinh thái (trồng cây, trồng rau, nuôi con vật…)
    + Khu vực chơi vận động
    + Khu ngồi chơi tĩnh
    Khu chơi với cát
    Khu chơi với nước
    Khu sinh thái
    + Khu sinh thái (trồng cây, trồng rau, nuôi con vật…)

    Các bé chăm sóc vườn rau
    Tham gia bảo vệ môi trường
    Tham quan vườn thú
    Tham quan dã ngoại
    Khu chơi chợ quê
    Khu chơi thiên nhiên
    Trường Mầm non Phình Sáng. (Ảnh:dienbieantv)
    – Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi
    Phù hợp với từng độ tuổi
    Mọi trẻ đều tham gia hoạt động
    - Chọn lựa đồ chơi ngoài trời:chú ý đến đặc điểm phát triển lứa tuổi của trẻ
    – Tận dụng quanh cảnh thiên nhiên gần gũi
    b. Tổ chức hoạt động trong môi trường ngoài lớp học
    + Tập thể dục hoặc chơi trò chơi vận động
    + Chơi tập thể
    + Chơi theo nhóm nhỏ
    + Chơi cá nhân kết hợp với nhóm
    Khu chơi giao thông
    Với lớp mẫu giáo ghép đa DT thiểu số
    + Nhóm các trẻ cùng dân tộc thiểu số
    + Nhóm gồm các trẻ dân tộc thiểu số khác nhau
    Giáo viên cần tăng cường sử dụng các trò chơi ngôn ngữ (trò chơi dùng lời có kèm theo vận động ; trò chơi làm quen với chữ cái ; hát và múa ; đố vui…).

    Điểm trường Khua Trá
    Trường MN Phình Sáng, huyện Tuần Giáo
    2. Môi trường xã hội
    Thân thiện, dễ dàng kết bạn ở các độ tuổi khác nhau, tích cực giao tiếp với nhau
    Quan hệ trẻ với trẻ
    Quan hệ trẻ với GV
    Thân thiện, chủ động đưa ra ý kiến, nhờ hỗ trợ, noi gương cô giáo về các hành vi, cử chỉ, lời nói mẫu mực.
    Quan hệ trẻ với cha mẹ
    Quan hệ trẻ với cha mẹ
    10 BƯỚC NUÔI DẠY TRẺ THÀNH CÔNG

    Khen thưởng

    Nhất quán

    Tạo dựng thói quen

    Những ranh giới

    Kỷ luật

    Cảnh báo


    Giải thích

    Kiềm chế

    Trách nhiệm

    Nghỉ ngơi – Giải trí
    Thực hành

    Mỗi nhóm xây dựng 1 góc/1 khu vực HĐ cho:
    Lớp ghép nào?
    Trong chủ đề giáo dục nào? (Trong lớp: các góc hoạt động; Ngoài lớp: các khu vực hoạt động)
    Liệt kê tên:
    + Đồ dùng.
    + Đồ chơi
    + Nguyên vật liêu
    + Phương tiện
    Trả lời câu hỏi:
    + ĐDĐC đó được làm từ nguyên vật liệu nào? Ai làm?
    + Tổ chức hoạt động GD trong môi trường đó như thế nào ở lớp MG ghép? (Ai sử dụng ĐDĐC đó? Sử dụng như thế nào? Nhằm mục đích gì? …)
    3. Đánh giá môi trường giáo dục ở lớp mẫu giáo ghép
    Môi trường giáo dục ở lớp mẫu giáo ghép có những ưu thế và đặc thù riêng:
    Khả năng hợp tác
    Chia sẻ
    Giúp đỡ
    10 điểm đáng lưu ý khi đánh giá môi trường giáo dục phù hợp ở lớp ghép :
    An toàn, sạch sẽ, đẹp giúp trẻ thích thú đến lớp.
    Lớp học được chia thành các góc chơi và có không gian để trẻ có thể hoạt động theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân, nhưng cũng có thể tham gia hoạt động chung cả lớp.
    Trong và ngoài lớp có nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động, khuyến khích có nhiều đồ dùng từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương.
    Xây dựng các mối quan hệ thân thiện, hợp tác, mang bản sắc văn hoá dân tộc
    Trẻ được chơi, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi và chơi với các trẻ khác.
    Trẻ được tham gia vào các hoạt động khác nhau. Trẻ không chơi vu vơ lang thang hoặc bị buộc phải ngồi yên lặng trong khoảng thời gian dài.
    Trẻ được khuyến khích trò chuyện với nhau và sử dụng tiếng Việt trong lớp học.
    Cô và trẻ ở lớp mẫu giáo ghép điểm bản Nậm Ty- Thanh Nưa- huyện Điện Biên
    Sử dụng tối đa sản phẩm của trẻ trong quá trình giáo dục (dùng sản phẩm của trẻ để trang trí ; dùng sản phẩm của trẻ để trẻ học tiếp trong các hoạt động khác...).
    Giáo viên tổ chức các hoạt động có sự đan xen trẻ ở các độ tuổi để trẻ có thể chia sẻ hay học tập, giúp đỡ lẫn nhau.
    Các cháu trường MN Võ Nguyên Giáp
    huyện Điện Biên trong giờ ăn trưa
    Giáo viên sử dụng nhiều trò chơi phát triển ngôn ngữ để trẻ tham gia cùng nhau và được thực hành ngôn ngữ tiếng Việt.
    Giáo viên đối xử với trẻ công bằng và thân thiện, thường xuyên trò chuyện nhẹ nhàng với trẻ.
    * Điều kiện
    Có kế hoạch giáo dục năm học, tháng, tuần, ngày.
    Có kế hoạch mua sắm đồ dùng, đồ chơi trong năm học kèm kinh phí tương ứng.
    Có nhân lực thực hiện.
    Có thời gian thực hiện.
    V. Một số lưu ý
    Trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi...
    Các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời phong phú
    Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau
    Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương
    Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động
    Giáo viên cùng chơi với trẻ, trò chuyện,kích thích trẻ tư duy
    Trẻ có thể chủ động, tích cực
    Vui chơi
    Tìm tòi khám phá
    Trải nghiệm
    Thực hành
    Sáng tạo
    Hợp tác
    Trò chuyện và chia sẻ ý tưởng
    Đánh giá cao môi trường HĐ ngoài trời
    Không có việc gì chúng ta thực hiện trong nhà mà lại không thể làm ngoài trời.
    Song, có rất nhiều việc chúng ta có thể làm ở ngoài trời nhưng lại không thể thực hiện được ở trong nhà.
    Vì vậy, hãy tận dụng những ưu thế của môi trường ngoài lớp học cho trẻ được quan sát, khám phá thiên nhiên, chạy nhảy, leo trèo, chơi các trò chơi vận động…
    Xin trân trọng cảm ơn!
    Xin trân trọng c?m ơn!
    Thank You !
     
    Gửi ý kiến